TPHCM lên lộ trình tháo gỡ rào chắn sau 1-10

(ĐTTCO) - Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết thành phố đang dự thảo chỉ thị về các giải pháp sau 1-10, trong đó có các lộ trình tháo gỡ rào chắn. Sở GTVT cũng đang tham mưu thành phố về tổ chức giao thông sau 1-10.
Các rào chắn, chốt chặn tại các khu cách ly, phong tỏa sẽ dần tháo dỡ sau ngày 1-10.
Các rào chắn, chốt chặn tại các khu cách ly, phong tỏa sẽ dần tháo dỡ sau ngày 1-10.

Tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 chiều 26-9, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM, cho biết TP đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng về việc áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế để phù hợp hơn với tình hình và điều kiện tại TP.

Một vấn đề thứ 2 TPHCM kiến nghị Thủ tướng là quan tâm ưu tiên vaccine Covid-19 cho TP và vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Tại họp báo, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phan Công Bằng thông tin về lộ trình, kế hoạch tháo gỡ rào chắn tại TPHCM sau ngày 1-10. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết thành phố đang dự thảo chỉ thị về các giải pháp sau 1-10, trong đó có các lộ trình tháo gỡ rào chắn. Cùng với đó, Sở cũng đang tham mưu thành phố về tổ chức giao thông trong thành phố và giao thông liên vùng sau 1-10.

Riêng vấn đề lưu thông liên vùng, trong đó có các nội dung liên quan đến vận chuyển công nhân, học sinh đã về quê trước đây, cần quay lại sẽ được tính toán rất kỹ, và phải cần có ý kiến của các địa phương, thậm chí cần đến ý kiến của Trung ương. Sở GTVT TPHCM sẽ công bố khi chính thức được UBND TPHCM phê duyệt.

Về việc người lao động, công nhân ngoại tỉnh khi quay lại làm việc tại TPHCM sau ngày 1-10, trong đó có nhiều người chưa được tiêm ngừa, BS. Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, cho hay, thành phố đang còn trong kho khoảng 800.000 liều vaccine, có thể đáp ứng đủ liều tiêm vaccine cho người ngoại tỉnh. Vì hiện tại, TPHCM đã tiêm được khoảng 7 triệu mũi 1 và 2,6 triệu mũi 2.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM, cho biết hiện TP đã qua đỉnh điểm của dịch, việc chống dịch cũng đang ở mức độ có hiệu quả rất tốt. Quan điểm phòng, chống dịch của ngành y tế là tăng cường bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ tính mạng người dân là ưu tiên hàng đầu. Căn cứ đó, sở sẽ có kế hoạch thu hẹp các bệnh viện dã chiến theo lộ trình phù hợp.

TPHCM bắt đầu áp dụng Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9-7. TP tái lập hơn 300 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại khu vực nội đô ở các vị trí giáp ranh giữa các quận, huyện, phường, xã do địa phương quản lý, để kiểm soát người đi đường. Đồng thời lập 12 chốt kiểm soát tại vị trí giáp ranh với các tỉnh, thành do Công an TP chủ trì.
Theo dự thảo về phương án tổ chức đi lại từ ngày 1-10 mà Sở Giao thông vận tải TPHCM gửi các đơn vị lấy ý kiến, TP chỉ duy trì hoạt động kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra, vào TP, gồm 12 chốt chính và 49 chốt phụ. 

Tại chương trình Cà phê doanh nhân với chủ đề "Kế hoạch phục hồi kinh tế TP trong giai đoạn bình thường mới" vào ngày 25-9, PGS.TS Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, cho biết kết quả phiên họp ngày 24-9 với sự tham gia của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi có thông tin tích cực, là đến ngày 30-9, TP sẽ tháo gỡ ngay các hàng rào, dây nhợ, kẽm gai... 

Trước tiên, bệnh viện ở vùng xanh từ nay đến cuối tháng 9 sẽ trả lại công năng để tham gia điều trị bệnh nhân không phải Covid-19. Cụ thể là Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện đa khoa Củ Chi. Với bệnh viện dã chiến thu dung thì khi các bệnh viện đã hoàn thành sứ mệnh, không còn bệnh nhân sẽ thu hẹp.

Theo lịch trình, các bệnh viện dã chiến thu dung tại khu vực quận, huyện, TP sẽ dần thu hẹp từ nay đến hết 2021, để trả lại trường học cho có các cơ sở giáo dục.

Ngành y tế sẽ cơ cấu lại bệnh viện 3 tầng trong một bệnh viện dã chiến, và sẽ giữ lại các bệnh viện có gắn kết với trung tâm hồi sức, gồm Bệnh viện dã chiến số 13, 14 và 16. Các bệnh viện dã chiến này sẽ giữ lại.

Về chỉnh trang đô thị trong thời gian tới, ông Phạm Đức Hải, cho biết UBND TPHCM đã giao Sở Xây dựng tổ chức thi công cải tạo, chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng, và giao UBND quận 1 đề xuất việc chỉnh trang công trường Mê Linh trong tháng 5-2021. Tuy nhiên do là cao điểm phòng chống dịch nên việc chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng và việc trùng tu công viên Mê Linh, trong đó có tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo, chưa thực hiện được.

Dự kiến ngày 30-9 tới đây TP sẽ tiếp tục khởi công cải tạo, chỉnh trang khuôn viên bến Bạch Đằng. Đến cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10, TPHCM sẽ công bố thiết kế việc tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo và cải tạo chỉnh trang công viên Mê Linh.

Tỷ lệ dương tính giảm mạnh

Theo HCDC, từ 22-9, thành phố bước vào đợt cao điểm xét nghiệm. Trong đó vùng đỏ, cam xét nghiệm 2 ngày/lần tất cả người dân. Vùng vàng và xanh xét nghiệm 4 ngày/lần cho đại diện hộ gia đình.

Trong 8 ngày, ngành y tế đã lấy mẫu 2 đợt ở cả 4 vùng. Tỷ lệ dương tính giảm dần qua từng đợt.

Từ 22-9 đến 25-9, tỷ lệ dương tính trên toàn thành phố giảm từ 0,4% xuống 0,2%. Cụ thể, vùng xanh giảm từ 0,2% xuống 0,1%. Vùng cận xanh giảm từ 0,3% xuống 0,2%. Vùng vàng giữ tỷ lệ dương tính 0,2%.

Vùng cam có tỷ lệ dương tính giảm mạnh từ 0,6% xuống 0,3%. Vùng đỏ giảm từ 0,7% xuống 0,4%..

Các tin khác