TPHCM sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

(ĐTTCO) - Sau khi UBND TPHCM thông qua kế hoạch thời gian học sinh các khối lớp đi học trở lại, các trường học trên địa bàn thành phố đã chủ động tổ chức nhiều phương án như bố trí giờ học lệch ca, giãn cách mật độ học sinh, trang bị thêm bàn học… nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trong bối cảnh cả nước phòng chống dịch Covid-19. 

Đảm bảo khoảng cách an toàn 

Thầy Nguyễn Minh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1), cho biết với đặc thù sĩ số học sinh/lớp đạt chuẩn, diện tích phòng học lớn, nên trường không tổ chức tách lớp nhưng vẫn đảm bảo mật độ giãn cách an toàn cho học sinh. Những lớp có sĩ số cao sẽ được bố trí học tại các phòng chức năng như hội trường, phòng nghe nhìn, phòng thực hành thí nghiệm, hoặc tăng cường thêm bàn ghế để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa 2 học sinh.

Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng đón học sinh trở lại trường ảnh 1Giáo viên trường THPT Nguyễn Du (quận 10) xác định chỗ ngồi học sinh theo quy định về giãn cách vào chiều 29-4

Trong tuần lễ đầu tiên học sinh khối 9 và 12 trở lại trường học, trường chỉ tổ chức dạy học một buổi/ngày, từ ngày 11-5 trở đi (tức tuần lễ thứ 2), các hoạt động dạy học 2 buổi/ngày mới được khôi phục. Ngoài ra, trường đã tổ chức khoanh vùng sân chơi cho học sinh theo từng khối lớp, đảm bảo không có quá đông học sinh tập trung trong cùng thời điểm ở sân trường.

Song song đó, trường vẫn duy trì 2 hoạt động bán trú và xe đưa rước, nhưng vận động thêm sự đồng hành và chia sẻ của phụ huynh. Cụ thể, tất cả phụ huynh sẽ đăng ký lại nhu cầu bán trú và xe đưa rước, trong đó phụ huynh nào nhà ở gần trường được vận động tự túc đưa đón và tổ chức ăn trưa cho học sinh. Nhà trường ưu tiên hỗ trợ xe đưa rước và tổ chức bán trú cho những học sinh có nhà ở xa trường. Hiện nay, ngoài hệ thống bồn rửa tay có sẵn trong nhà vệ sinh, trường vừa lắp đặt thêm 10 bồn rửa tay ở sân trường để tạo thói quen thường xuyên rửa tay cho học sinh. 

Tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú cho biết, trong tuần lễ đầu tiên học sinh khối 12 đi học, trường sẽ tách đôi mỗi lớp học, tổ chức cho các em đi học luân phiên theo ca, gồm các ngày thứ hai, tư, sáu hoặc ba, năm, bảy. Từ tuần lễ thứ 2 trở đi, học sinh khối 10 và 11 trở lại trường học thì không tiến hành tách lớp đối với khối 12 nữa, để đảm bảo tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho tất cả học sinh.

Ngoài ra, trường tạm ngưng hoạt động căn tin và tổ chức bán trú, phân chia khu vực cổng vào học và ra về theo từng khối lớp để giãn cách mật độ học sinh. Đặc biệt, trong giờ ra chơi, nhà trường sẽ tăng cường đội ngũ giám thị, giáo viên trực ở các khu vực hành lang, sân trường để nhắc nhở học sinh không tập trung nhóm đông người. Trong mỗi lớp học, giáo viên sẽ dán những băng dính nhiều màu sắc trên ghế ngồi giúp học sinh xác định đúng vị trí của mình, đảm bảo khoảng cách an toàn giữa 2 học sinh. Trường cũng đã phun thuốc khử khuẩn, tiến hành tổng vệ sinh, rà soát cơ sở vật chất để đảm bảo các tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch bệnh. 

Tăng cường phối hợp với phụ huynh  

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), trước ngày học sinh trở lại trường học, trường gửi thư liên lạc điện tử đến tất cả phụ huynh để phối hợp cùng giáo viên trong việc nhắc nhở ý thức cho học sinh. Theo thầy Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng nhà trường, trong ngày đầu tiên trở lại trường, học sinh khối 12 sẽ được phổ biến các nội dung về phòng chống dịch Covid-19, hướng dẫn thực hiện một số thói quen mới như thường xuyên rửa tay với xà phòng, không tập trung đông người ở sân trường, giữ khoảng cách với nhau khi ngồi học trên lớp, báo cáo với bộ phận y tế ngay khi có biểu hiện nghi ngờ về sức khỏe… 

Tương tự, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) cũng tăng cường phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên trong việc rèn ý thức, duy trì thói quen tốt cho học sinh. Cụ thể, nhà trường kêu gọi phụ huynh tự trang bị khẩu trang, nước rửa tay, nón chắn tia bắn, khăn giấy bỏ túi cho học sinh. Đầu mỗi buổi học, trường sẽ tiến hành tổng vệ sinh trường, lớp.

Tuy nhiên, trong suốt buổi học, học sinh cần duy trì các thói quen tốt như không dùng tay chạm lên mắt, mũi, miệng, hạn chế tiếp xúc gần, thường xuyên rửa tay, dùng khăn giấy lau tay nắm cửa, giữ vệ sinh bàn ghế để đảm bảo môi trường học tập an toàn. Dự kiến, từ nay đến hết tháng 5-2020, Trường THPT Bùi Thị Xuân sẽ tổ chức kết hợp 2 hình thức học trực tiếp (trên lớp) và trực tuyến (tại nhà) để duy trì thói quen tự học, đồng thời giãn cách mật độ học sinh.  

Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng đón học sinh trở lại trường ảnh 2Giáo viên Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) dùng băng dính ấn định vị trí chỗ ngồi cho học sinh vào chiều 29-4

Với Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức), tất cả học sinh khi đến trường đều được yêu cầu đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt tại cổng trường, duy trì thói quen rửa tay, hạn chế di chuyển sang phòng học lớp khác, không tập trung thành nhóm đông người ở sân trường và di chuyển thẳng về nhà sau khi kết thúc mỗi buổi học tại trường. Riêng với bậc THCS, nhiều trường đã bố trí lệch giờ vào học, giờ ra chơi và ra về theo từng khối lớp, để giảm mật độ học sinh. Phụ huynh được yêu cầu sau khi đưa con đến cổng trường không về ngay mà chờ con được kiểm tra thân nhiệt, nếu có biểu hiện nghi ngờ về sức khỏe như sốt, ho, khó thở sẽ đưa con đến cơ sở y tế để thăm khám và theo dõi sức khỏe.

Ngày 30-4, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản điều chỉnh một số tiêu chí đánh giá an toàn trường học. Theo đó, tiêu chí khoảng cách giữa 2 học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung trong phòng học, phòng làm việc và tiêu chí khoảng cách giữa 2 học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên ngoài phòng sinh hoạt, phòng làm việc được điều chỉnh từ 2m xuống còn 1m. Trường học duy trì được khoảng cách từ 1m trở lên sẽ được đánh giá đạt mức an toàn (10 điểm), nếu dưới 1m sẽ không được tính điểm an toàn (0 điểm).

Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các trường tạm thời không tổ chức hoạt động căn tin. Riêng hoạt động bếp ăn, bán trú, sẽ do thủ trưởng các đơn vị quyết định dựa trên tình hình thực tế.

Hơn 170.000 học sinh trở lại trường

Theo kế hoạch đã được UBND TPHCM thông qua, ngày 4-5, hơn 170.000 học sinh ở 2 khối 9 và 12 đang theo học tại các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn thành phố sẽ quay lại trường học sau gần 3 tháng tạm nghỉ học do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong ngày đầu tiên trở lại trường học, các trường không tổ chức hoạt động học tập mà chỉ kiểm tra tình trạng sức khỏe, khai báo y tế, tập huấn, hướng dẫn học sinh các biện pháp tự phòng ngừa và phòng chống dịch bệnh. Trong ngày đầu tiên trở lại trường học, mỗi học sinh sẽ được phát miễn phí 9 khẩu trang khử khuẩn để đảm bảo sức khỏe và an toàn trong quá trình học tập tại trường.

Ngày 5-5, học sinh khối 9 và 12 đi học bình thường theo thời khóa biểu. Với các khối còn lại gồm 6, 7, 8, 10 và 11, học sinh sẽ đến trường cùng giáo viên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh vào ngày 8-5 (thứ sáu) và bắt đầu đi học bình thường từ ngày 11-5-2020 (thứ hai).

Các tin khác