TPHCM siết chặt Chỉ thị 16, người ở vùng nguy cơ cao sẽ được cấp thực phẩm tại nhà

(ĐTTCO) -Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên vừa ký Chỉ thị khẩn tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị 16. Theo đó, trong khu phong tỏa, người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu, mua thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị/chợ 2 lần/tuần.
TPHCM siết chặt Chỉ thị 16 thêm 2 tuần sau 2 tuần thực hiện Chỉ thị 16 và nhiều ngày thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 10 trước đó. Ảnh: Hải An
TPHCM siết chặt Chỉ thị 16 thêm 2 tuần sau 2 tuần thực hiện Chỉ thị 16 và nhiều ngày thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 10 trước đó. Ảnh: Hải An

Theo Chỉ thị 12 của Ban thường vụ Thành uỷ TPHCM do Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên ký ngày 22-7, về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị số 16, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, số ca nhiễm Covid-19 tại TP vẫn cao, nhất là trong các khu phong toả, cách ly. TPHCM nỗ lực quyết tâm thực hiện các biện pháp, nhưng tình hình dịch vẫn còn diễn biến rất phức tạp.

Hiện TPHCM đã trải qua 14 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và 37 ngày thực hiện Chỉ thị 15+, Chỉ thị 10 trước đó.

Để thực hiện bằng được mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, hạn chế tối đa trường hợp tử vong, bảo vệ hệ thống y tế và khả năng điều trị, cứu chữa bệnh nhân, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo tăng cường một số biện pháp quyết tâm thực hiện Chỉ thị 16 tại TPHCM. Mục tiêu tăng cường Chỉ thị 16 nhằm kiềm chế tốc độ lây lan của dịch; giữ vững, mở rộng vùng an toàn và kiểm soát sự lây lan vùng nguy cơ cao.

Sẽ cung cấp thực phẩm tận nhà cho người dân vùng nguy cơ rất cao

Trong 2 tuần siết Chỉ thị 16, TPHCM sẽ thực hiện triệt để phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", phát tờ rơi hướng dẫn thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch.

Ở các khu phong tỏa, kiên quyết thực hiện triệt để "người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình". Người dân trong khu phong tỏa tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh.

Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứ, mua thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị/chợ ở khu phong tỏa với thời gian 2 lần/tuần và sử dụng phiếu đi chợ, đi siêu thị do chính quyền cấp.

Đối với một số khu vực có nguy cơ rất cao thì từng hộ dân chỉ ở trong nhà, chính quyền mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến cấp cho từng nhà.

Trong các khu cách ly tập trung, người đang thực hiện cách ly phải tuyệt đối chấp hành quy định, không được ra khỏi phòng và không được tiếp xúc trực tiếp với người khác (trừ trường hợp cấp cứu).

TPHCM siết chặt Chỉ thị 16, người ở vùng nguy cơ cao sẽ được cấp thực phẩm tại nhà ảnh 1 Quân đội bắt đầu khử khuẩn toàn thành phố trong sáng 23-7. Việc khử khuẩn sẽ thực hiện trong 7 ngày
Đối với các gia đình có bệnh nhân Covid-19, có F1 cách ly điều trị tại nhà, yêu cầu thực hiện cách ly nghiêm theo hướng dẫn của ngành y tế. Tuyệt đối không ra khỏi nhà (trừ trường hợp cấp cứu). Chính quyền địa phương cũng sẽ hỗ trợ cung cấp lương thực thực phẩm thiết yếu tại nhà.

Với các khu nhà trong hẻm nhỏ, chằng chịt, đông người, mật độ dân số cao, yêu cầu thực hiện triệt để giãn cách giữa cá nhân với cá nhân.

Dừng nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh, công trình xây dựng

Chỉ thị 12 của Thành ủy cũng yêu cầu thu hẹp diện các nhóm đối tượng hoạt động trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Cụ thể là tạm dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động của các công trường, công trình xây dựng, giao thông chưa thật sự cấp bách.

Với ngân hàng, chứng khoán, yêu cầu phải bảo đảm hoạt động để cung ứng kịp thời dịch vụ cần thiết. Riêng với các chi nhánh hoặc phòng giao dịch ngân hàng, có thể hoạt động luân phiên, bố trí nhân sự làm việc trực tiếp theo ca, để thực hiện nghiêm giãn cách.

Chỉ thị khẩn quy định siết chặt hoạt động của doanh nghiệp. Chỉ những doanh nghiệp dịch vụ thiết yếu được hoạt động, gồm dịch vụ về y tế, dược phẩm, lương thực, thực phẩm, cung cấp suất ăn cho các bệnh viện, khu cách ly, khu thu dung điều trị.

Doanh nghiệp cung cấp điện, nước, gas, bưu chính viễn thông, vệ sinh công cộng, vận chuyển hàng hóa thiết yếu; kho bạc nhà nước, dịch vụ tang lễ và một số dịch vụ thiết yếu khác thì cấp có thẩm quyền quy định được hoạt động, theo yêu cầu phục vụ và bảo đảm an toàn.
TPHCM siết chặt Chỉ thị 16, người ở vùng nguy cơ cao sẽ được cấp thực phẩm tại nhà ảnh 2 Chỉ thị 12 của Thành ủy TPHCM yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng các kịch bản chi tiết, giải pháp cụ thể phòng, chống dịch, gồm phòng ngừa, xét nghiệm, cách ly, điều trị phù hợp diễn biến mới của dịch và đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine. Ảnh: TTYT Tân Phú
Các doanh nghiệp sản xuất khác chỉ được phép hoạt động với điều kiện phải bảo đảm an toàn, tuân thủ nghiêm nguyên tắc "3 tại chỗ" và "một cung đường, hai điểm đến". Thành phố yêu cầu các ngành chức năng kiên quyết dừng ngay lập tức và xử phạt nghiêm đối với các trường hợp hoạt động không bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Đối với chợ truyền thống, chỉ được phép hoạt động theo mô hình mới, có quy định nghiêm ngặt và kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm không gian mở, thoáng. Phải thực hiện nghiêm giãn cách, có màng ngăn giữa người mua và bán, niêm yết giá và khuyến khích bán hàng vào túi sẵn.

Chợ chỉ cho phép kinh doanh lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu và giảm quy mô còn khoảng 30%; các hộ kinh doanh hoạt động luân phiên theo ngày chẵn - lẻ để giảm tối đa lượng người tương tác.

Cơ quan nhà nước làm việc luân phiên cách ngày hoặc buổi trong ngày tại công sở; chấp hành nghiêm Chỉ thị 16, chỉ ra đường khi có việc cấp thiết.

Tại các chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 ở cửa ngõ ra vào thành phố, chỉ giải quyết cho xe công vụ, các loại xe vận tải hàng hóa có mã (QR code) nhận diện được phép vận chuyển, vận tải vào thành phố hoặc lưu thông qua thành phố. Cùng các xe cá nhân của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ; xe đưa rước người dân thành phố về quê theo kế hoạch.

Các tin khác