TPHCM thành lập 20 hội đồng lựa chọn SGK năm 2021

(ĐTTCO) - Ngày 16-3, UBND TPHCM đã công bố quyết định thành lập các hội đồng lựa chọn SGK năm 2021. 

Cụ thể, TP đã thành lập 20 hội đồng lựa chọn SGK cho bậc tiểu học và THCS, trong đó bậc tiểu học có 9 hội đồng (8 môn học và 1 hoạt động trải nghiệm) và THCS có 11 hội đồng (10 môn học và 1 hoạt động trải nghiệm).

Quyết định thành lập nêu rõ, Chủ tịch hội đồng chịu trách nhiệm trước UBND TP về hoạt động của hội đồng, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động của hội đồng, phân công nhiệm vụ của Phó chủ tịch hội đồng, Thư ký hội đồng và các Ủy viên hội đồng.

Chủ tịch hội đồng có quyền xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị UBND TP xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình lựa chọn SGK.

Phó chủ tịch hội đồng chịu trách nhiệm về các nội dung công việc do Chủ tịch hội đồng phân công, thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định. 

Thư ký hội đồng có trách nhiệm giúp Chủ tịch hội đồng chuẩn bị nội dung, xây dựng chương trình làm việc của hội đồng theo kế hoạch, ngoài ra còn lập biên bản tổng hợp ý kiến của các thành viên hội đồng, thực hiện một số nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định.

Riêng đối với Ủy viên hội đồng có trách nhiệm nghiên cứu tiêu chí lựa chọn SGK, các đầu SGK và tài liệu liên quan do hội đồng cung cấp, tham gia đầy đủ các cuộc họp của hội đồng, có văn bản nhận xét, đánh giá, lựa chọn SGK, có ý kiến và chịu trách nhiệm về ý kiến, nhận xét, đánh giá, lựa chọn SGK của mình. 

Trường hợp không thể tham gia họp hội đồng phải báo cáo và được sự đồng ý của Chủ tịch hội đồng, gửi văn bản nhận xét, đánh giá, lựa chọn SGK cho Chủ tịch hội đồng trước thời điểm tổ chức cuộc họp.

Tất cả ý kiến bằng văn bản về việc lựa chọn SGK của Ủy viên hội đồng vắng mặt được tính vào kết quả lựa chọn SGK trong lần bỏ phiếu thứ nhất của hội đồng. 

TPHCM thành lập 20 hội đồng lựa chọn SGK năm 2021 ảnh 1Một trong các bộ SGK đã được Bộ GD-ĐT thẩm định và phê duyệt triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với khối 6

Hiện nay, theo quy trình lựa chọn SGK, sau khi có quyết định thành lập, các hội đồng lựa chọn SGK sẽ tổ chức họp, thảo luận, đánh giá trên cơ sở danh mục SGK các trường đã lựa chọn thông qua hình thức bỏ phiếu kín.

Trong đó, sách được chọn phải đảm bảo đạt trên 50% số phiếu đồng ý lựa chọn. Trường hợp môn học không có SGK nào đạt trên 50% số phiếu đồng ý lựa chọn, hội đồng sẽ thảo luận và bỏ phiếu lựa chọn lại cho đến khi có ít nhất 1 SGK cho mỗi môn học đạt trên 50% số phiếu đồng thuận.

Các hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, minh bạch. Cuộc họp phải đảm bảo đủ các thành viên theo quy định, kết quả của mỗi cuộc họp được lập biên bản trong đó bao gồm đầy đủ ý kiến của các thành viên, có chữ ký và công khai tại hội đồng.

Dự kiến cuối tháng 3, TPHCM sẽ công bố danh mục SGK sử dụng cho năm học 2021-2022 đối với khối 2 và khối 6.

Các tin khác