TPHCM thực hiện rất nghiêm kết luận thanh tra về Thủ Thiêm

(ĐTTCO) - Lãnh đạo TPHCM đã kiến nghị để Thủ tướng chủ trì cuộc họp cho ý kiến, vì có rất nhiều vấn đề liên quan đến phạm vi thẩm quyền của nhiều bộ ngành, nên chỉ riêng TPHCM không thể xử lý được.

Tối 4-12, tổ đại biểu HĐND TPHCM tiếp xúc cử tri quận 1. Trả lời cử tri về việc thực hiện các nội dung theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đại biểu Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, khẳng định TPHCM thực hiện rất nghiêm kết luận này, dù một số nội dung UBND TP đã nỗ lực nhưng hiện chưa ra được kết quả cụ thể.

Lãnh đạo TPHCM đã kiến nghị để Thủ tướng chủ trì cuộc họp cho ý kiến, vì có rất nhiều vấn đề liên quan đến phạm vi thẩm quyền của nhiều bộ ngành, nên chỉ riêng TPHCM không thể xử lý được.

Về tình trạng lún ở nhiều khu vực theo phản ánh của cử tri, đại biểu Nguyễn Thành Phong cho biết, TPHCM đang từng bước hạn chế việc sử dụng nước ngầm, có kế hoạch trám lấp các giếng khoan, có hệ thống cấp nước đầy đủ để người dân không còn sử dụng nước ngầm.

Cùng ngày, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) số 7 gồm các đại biểu: Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TPHCM; và tổ đại biểu HĐND TP đơn vị quận 2 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2.


Tại buổi tiếp xúc, các cử tri tiếp tục chất vấn về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cử tri đề cập đến các kết luận của Thanh tra Chính phủ; sai phạm trong việc đưa 4,3 ha vào ranh quy hoạch; chậm giải quyết khiếu nại của người dân; đồng thời kiến nghị Trung ương đưa dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm vào diện theo dõi đặc biệt. Cử tri cũng đề cập đến tiến độ thi công một số công trình giao thông trên địa bàn quá chậm; các chung cư tái định cư xuống cấp; ô nhiễm môi trường... 

Trao đổi về ý kiến cử tri cho rằng Đoàn ĐBQH không đề đạt kiến nghị của cử tri tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, Đoàn ĐBQH TPHCM đã có văn bản chính thức gửi đến Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Trong đó nêu đầy đủ các kiến nghị của người dân, nhất là 2 thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm chưa giải quyết đầy đủ các nội dung khiếu nại và kiến nghị của cử tri.

Theo đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, trong phần chất vấn và trả lời chất vấn tại nghị trường, ban đầu dự kiến Thanh tra Chính phủ sẽ trả lời chất vấn của Quốc hội về vấn đề Thủ Thiêm. Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến các ĐBQH, chọn lọc các vấn đề được dư luận cả nước quan tâm, phiên chất vấn Thanh tra Chính phủ được để lại.

Song, phần báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có đề cập đến vấn đề này và kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành quan tâm, cùng TPHCM giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. Ông cũng cho biết, Ban Dân nguyện đã chấp thuận đề nghị trong văn bản chính thức mà tổ đại biểu đã gửi và sẽ báo cáo lại với Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cử đoàn công tác vào giám sát việc giải quyết khiếu kiện ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.


Xung quanh ý kiến cử tri về trách nhiệm của UBND quận 2 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng UBND quận 2 đã rất chủ động cập nhật, khảo sát, đối chiếu các văn bản liên quan. Lãnh đạo TP đang trao đổi với các bộ ngành của Trung ương về giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. “Trong quá trình thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm, từng có khiếm khuyết, sai sót, vì vậy trong việc giải quyết sắp tới, TPHCM rất thận trọng để không phát sinh sai sót khác”, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ.

Ngày 4-12, tổ ĐBQH số 7 cũng tiếp xúc cử tri quận 9. Một số cử tri có ý kiến về việc thu hồi đất làm dự án Khu Công nghệ cao TPHCM không đúng, chậm bồi thường; người dân trong diện bị thu hồi đất chưa nắm được thông tin về chính sách tái định cư… Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định, Thường trực UBND TPHCM đã thống nhất và có chủ trương về chính sách tái định cư cho người dân trong diện thu hồi đất thực hiện dự án Khu Công nghệ cao; đồng thời yêu cầu UBND quận 9 chậm nhất trong tuần tới thông tin rõ đến cử tri các nội dung liên quan đến chính sách tái định cư; có thái độ cầu thị, trao đổi, đối thoại với dân.

Đề nghị UBND quận 9 cung cấp các nội dung cập nhật mới nhất liên quan đến dự án này, tạo điều kiện cho tổ ĐBQH có thông tin cụ thể để thực hiện tốt chức năng giám sát việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ; có thông tin để cung cấp cho người dân qua các buổi tiếp dân.

Chiều cùng ngày, tổ đại biểu HĐND TPHCM gồm các đại biểu: Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Trần Hoàng Danh, Bí thư Quận ủy quận 12; Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TPHCM, tiếp xúc cử tri quận 4. Trước ý kiến của cử tri về trật tự xây dựng, an toàn giao thông, bảo vệ trẻ em khỏi những hành vi xâm hại…, ĐB Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh quan điểm của TP là kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm xây dựng. ĐB đề nghị cử tri không nghe theo lời các thầu “cứ xây đi rồi thể nào cũng xin được”. Tới đây, những chủ thầu xúi giục người dân xây dựng trái phép sẽ bị xử lý nghiêm.

Các tin khác