TPHCM tiếp tục khoanh vùng, truy vết

* Hầu hết mẫu xét nghiệm đã có kết quả âm tính 
(ĐTTCO) - Ngày 2-12, ngành y tế TPHCM phối hợp với các đơn vị, UBND quận - huyện tiếp tục đẩy mạnh khoanh vùng, truy vết và tổ chức cách ly các trường hợp theo quy định.
Người bệnh và người nhà bệnh nhân được đo thân nhiệt, khai báo y tế ngay từ cổng bệnh viện Ảnh: MINH NAM
Người bệnh và người nhà bệnh nhân được đo thân nhiệt, khai báo y tế ngay từ cổng bệnh viện Ảnh: MINH NAM
TPHCM tiếp tục khoanh vùng, truy vết ảnh 1
Chưa ghi nhận thêm ca mắc mới
Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), cho biết, ngay sau khi phát hiện ca mắc trên địa bàn, HCDC đã lấy 737 mẫu xét nghiệm Covid-19 từ các F1 của bệnh nhân. Đến trưa 2-12, hầu hết mẫu xét nghiệm đã có kết quả âm tính và TPHCM chưa ghi nhận thêm ca mắc mới. Hiện thành phố đang triển khai các biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn và kiểm soát dịch lây lan.
Chiều 2-12, ngành y tế TP đã hoàn tất việc đưa 61 người là phi công, tiếp viên đang cách ly tại khu cách ly tập trung của đoàn bay Vietnam Airlines (số 115 Hồng Hà và số 1 Hồng Hà) tới cách ly tập trung tại khách sạn Park Royal Saigon (phường 1, quận Tân Bình) và khách sạn Đệ Nhất (phường 4, quận Tân Bình). Hai khu cách ly tập trung của đoàn bay Vietnam Airlines đã được phun hóa chất khử khuẩn và ngưng hoạt động cho đến khi có chỉ đạo mới.
Cũng theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, hiện TPHCM có 3 khu cách ly do quân đội quản lý với sức chứa hơn 500 giường, chủ yếu dành cho các chuyến bay giải cứu. TPHCM cũng đang vận hành các khu cách ly quận huyện, với sức chứa khoảng 1.000 giường và khu cách ly tại các khách sạn là hơn 1.900 giường. Ngành y tế TPHCM sẵn sàng mở rộng các khu cách ly khi có nhu cầu, đảm bảo năng lực cách ly cho người dân. 
Là địa phương đang thực hiện cách ly 33 người thuộc đối tượng diện F1 do tiếp xúc gần với các ca mắc Covid-19, bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND quận 6, cho biết, từ đầu mùa dịch đến nay, khu cách ly của quận vẫn hoạt động, dù không có người thực hiện cách ly nhưng vẫn có nhân viên túc trực, lau dọn và bảo quản, giữ nguyên hiện trạng. Khu cách ly không chỉ phục vụ riêng cho người dân trên địa bàn quận 6 mà còn cho cả người dân khu vực khác. 
TS-BS-CKII Nguyễn Thế Vũ, Phó Giám đốc Bệnh viện Quận 7, cho biết, khu cách ly tập trung TP nằm trong khuôn viên bệnh viện (BV) do BV quản lý có sức chứa tối đa 80 người, hiện đang cách ly tập trung 36 người. Trong đó, 18 người của 1 tổ bay đã thực hiện cách ly được 11 ngày và trong chiều 1-12 tiếp nhận thêm 18 trường hợp F1, F2 do có liên quan tới BN 1.349.
Ngay  từ chiều 1-12, BV rà soát lại các khoa, phòng, khu khám bệnh theo Bộ tiêu chí phòng dịch của Bộ Y tế và quán triệt mọi cán bộ, y bác sĩ, nhân viên tích cực, chủ động các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. BV Quận Thủ Đức cũng đã kích hoạt lại khu cách ly 20 giường bệnh, tăng cường nhân lực, vật lực cho 3 điểm khác trên địa bàn quận Thủ Đức với tổng cộng 110 giường để khám, cách ly điều trị cho bệnh nhân Covid-19.
BV phải đảm bảo an toàn 
Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, ngành y tế thành phố yêu cầu thủ trưởng các đơn vị y tế tiếp tục quán triệt toàn đơn vị thực hiện nghiêm các quy định phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; có kế hoạch củng cố, đầu tư các nguồn lực nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại đơn vị; duy trì và củng cố hoạt động kiểm soát tất cả mọi người khi đến BV. 
Ghi nhận của phóng viên, tại BV Gia An 115 - đơn vị vừa được Sở Y tế TPHCM đánh giá là “BV an toàn” với tỷ lệ đạt 92,7%, BV đã triển khai các khuyến cáo của Sở Y tế thực chất và hiệu quả; kiểm soát tốt việc nhân viên y tế khai báo y tế bằng phần mềm; có khu cách ly dành cho nhân viên rộng rãi, sạch đẹp, đầy đủ phương tiện cần thiết; phòng sàng lọc cấp cứu được tổ chức và phù hợp quy định; các khoa phòng đều có phòng cách ly với cơ sở vật chất đầy đủ, có nhà vệ sinh riêng...
Còn tại BV Quận Phú Nhuận, bác sĩ Nguyễn Văn Minh, Giám đốc BV cho biết, xuyên suốt từ đầu mùa dịch, BV luôn đảm bảo công tác phòng chống dịch. BV cũng thường xuyên tổ chức tập huấn lại cho toàn bộ nhân viên về quy trình phòng chống dịch bệnh, kiến thức kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do virus SARS-CoV-2, kỹ thuật sử dụng máy thở... phù hợp với vị trí việc làm của từng nhân viên y tế. 
Hiện BV Quân dân y Miền Đông cũng đề cao cảnh giác, siết chặt các biện pháp phòng dịch và chủ động về mọi mặt trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Các tin khác