TP.HCM: TP.Thủ Đức thí điểm cho người dân lấy mẫu test nhanh Covid-19 tại nhà

(ĐTTCO)-Nhiều chuyên gia cho rằng việc hướng dẫn và cho phép người dân test nhanh Covid-19 tại nhà để theo dõi sức khỏe và giảm tải cho ngành y tế là cần thiết.
Người dân tự lấy mẫu test nhanh Covid-19 tại nhà.
Người dân tự lấy mẫu test nhanh Covid-19 tại nhà.
Tối 20.7, UBND TP.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết từ ngày 19.7, TP.Thủ Đức đã thí điểm cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 (test nhanh Covid-19) tại nhà, đối tượng thí điểm là người dân ở chung cư tại P.Thảo Điền.
Theo đó, người dân tham gia thí điểm được phát mẫu (bộ test nhanh Covid-19), cán bộ y tế hướng dẫn bằng giấy, clip và người dân tự làm, thực hiện test nhanh tại chỗ. Việc hướng dẫn người dân lấy mẫu, chăm sóc sức khỏe cũng là giảm tải cho ngành y tế.
Hiện TP.Thủ Đức đã thí điểm được vài chục người và chưa phát hiện trường hợp dương tính.
Trước đó, Sở Y tế TP.HCM cho biết do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người dân lo lắng và tìm mua các bộ test nhanh Covid-19, tự thực hiện xét nghiệm, là không nên.
Các chuyên gia y tế đánh giá nhiều loại test nhanh đang bán trên thị trường chỉ có độ nhạy khoảng 25%. Vì không có độ chính xác cao nên khi người dân test, có kết quả âm tính, lại mất cảnh giác, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, thậm chí có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Hiện TP.HCM đã cho phép test nhanh Covid-19 trong truy tìm F0, quyết định cho F0 xuất viện về cách ly, điều trị tại nhà ở các cơ sở y tế.
Bộ Y tế cũng đã cấp phép hàng chục đơn vị sản xuất trong nước và nhập khẩu cung cấp test nhanh Covid-19 đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch Covid-19.

Các tin khác