TPHCM vượt mốc tiêm 10 triệu liều vaccine Covid-19

(ĐTTCO) - Hết ngày 28-9, TPHCM đã thực hiện tiêm chủng hơn 10 triệu liều vaccine Covid-19 cho người dân - là địa phương có tốc độ bao phủ vaccine nhanh nhất cả nước.
 Lãnh đạo TPHCM khẳng định, tiêm vaccine là chiến lược ưu tiên hàng đầu để toàn bộ người dân đều có kháng thể với virus SARS-CoV-2, từ đó mở cửa dần các hoạt động và sớm trở lại trạng thái "bình thường mới".

Tiêm vaccine Covid-19 cho người dân tại TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Tiêm vaccine Covid-19 cho người dân tại TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Nỗ lực tăng độ bao phủ vaccine nhanh chóng

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), trong ngày 28-9, toàn TP đã có 332.119 người được tiêm vaccine Covid-19. Như vậy, tính từ đợt tiêm chủng đầu tiên (8-3) đến nay, TP đã tiêm được 10.117.641 mũi tiêm, trong đó có 3.271.613 người tiêm mũi 2. Đặc biệt, có 13/21 địa phương đã phủ 100% mũi 1 cho người trên 18 tuổi; các quận huyện còn lại cũng đạt tỷ lệ hơn 90%. 

Đây được xem là nỗ lực lớn của TPHCM trong việc sớm tìm kiếm nguồn vaccine cũng như việc mở các chiến dịch tiêm chủng “thần tốc” trong thời gian qua. Bên cạnh việc nhanh chóng hoàn thành tiêm vaccine mũi 1 cho 100% người trên 18 tuổi, những ngày qua, tại khắp các quận huyện và TP Thủ Đức cũng đang đẩy nhanh tốc độ tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 cho người dân. 

Điển hình tại huyện Củ Chi và TP Thủ Đức đều đạt gần 100% tỷ lệ tiêm chủng mũi 1. UBND huyện Củ Chi thông tin, ngoài 100% tỷ lệ người trên 18 tuổi đã tiêm vaccine mũi 1 thì đã có đến hơn 40% người dân đã được tiêm mũi 2. 

Còn tại TP Thủ Đức cũng đã tiến hành tiêm vaccine mũi 2 cho hơn 30% người dân trên 18 tuổi. Để tăng tốc hơn nữa tiến độ tiêm chủng, UBND TP Thủ Đức đã cử các đội tiêm lưu động đến tận từng nhà tiêm cho người dân. Ngoài ra, làm xuyên trưa, xuyên tuần cũng là công việc thường xuyên của các đội tiêm chủng để nhanh chóng tăng độ phủ vaccine trong cộng đồng. Bên cạnh tiêm vét mũi 1, TP Thủ Đức hiện đang tổ chức tiêm vaccine Covid-19 mũi 2 tại 53 điểm tiêm cố định trên địa bàn.

BS Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách HCDC, cho biết, đến nay TPHCM vẫn tích cực tiếp nhận các nguồn vaccine của Bộ Y tế phân bổ và nhanh chóng đưa về các địa phương, tăng cường các tổ tiêm để đảm bảo tiêm sớm nhất, nhanh nhất cho đến khi hết lượng vaccine được phân bổ. Hiện tại, tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 của TP rất cao, đạt trên 93% toàn dân.

Thậm chí, con số này có thể cao hơn, đến gần 100% bởi số lượng người trên 18 tuổi của toàn TP vào khoảng 7,2 triệu. Trong khi đó, thời gian qua đã có một số lượng lớn người dân rời TP về địa phương và số lượng F0 tăng lên nhiều, do đó tỷ lệ tiêm vaccine thực tế cao hơn. “Hầu như các quận huyện và TP Thủ Đức đã vét gần hết người dân để tiêm mũi 1”, BS Tâm khẳng định. 

Cần tiếp tục phân bổ thêm vaccine

Theo kế hoạch của UBND TPHCM, đến ngày 30-9, TP hoàn thành 100% tiêm vaccine mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên, đồng thời tiêm nhắc mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian. Từ ngày 1 đến 15-10 sẽ tiêm nhắc mũi 2 cho 2,6 triệu người đã tiêm mũi 1 và đến ngày 31-12, TP sẽ tiêm nhắc mũi 2 cho 1,4 triệu người. 

TPHCM vượt mốc tiêm 10 triệu liều vaccine Covid-19: Thành quả của chiến dịch tiêm chủng thần tốc ảnh 1Người trên 50 tuổi được tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 tại quận 4. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thông tin từ Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, đến ngày 29-9, TPHCM là địa phương được phân bổ số lượng vaccine nhiều nhất với 9,7 triệu liều. Toàn bộ số vaccine này đã được TPHCM tập trung tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu, người trên 65 tuổi hoặc có bệnh lý nền. Hiện đã có trên 1,1 triệu người trên 65 tuổi được tiêm vaccine. 

Trong khi đó, tiêu chí bắt buộc đầu tiên trong dự thảo hướng dẫn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” vừa được Bộ Y tế hướng dẫn cách đây 2 ngày là “ít nhất 80% dân số trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vaccine”. Nói về tiêu chí này, BS Nguyễn Hồng Tâm cho rằng, TPHCM có khoảng 1,9 triệu người trên 50 tuổi, chiếm khoảng 20% tổng dân số. Qua rà soát, đến nay tỷ lệ tiêm chủng mũi 1 đối với người trên 50 tuổi tại TP là 100% và khoảng 48% đã được tiêm mũi 2. Trong thời gian tới, TP tiếp tục đẩy mạnh ưu tiên tiêm cho đối tượng này để đáp ứng tiêu chí do Bộ Y tế đưa ra. Như vậy, để đạt được tiêu chí như Bộ Y tế đề ra, TP cần thêm thời gian và đặc biệt phải có đủ nguồn vaccine để tiêm chủng. 

Ngoài tiêu chí trên, vừa qua, Sở GD-ĐT TPHCM cũng đã có văn bản đề nghị UBND TP lên kế hoạch tiêm vaccine cho học sinh từ 12-18 tuổi để các em có thể đến trường vào học kỳ 2 với khoảng 642.000 người. Ngoài ra, TP cũng đã tính đến phương án tiêm vaccine cho người dân ngoại tỉnh trở về TPHCM sau ngày 1-10. Theo ước tính của HCDC, trước khi người dân rời TPHCM do giãn cách thì tổng số dân trên 18 tuổi tại TP là khoảng 7,2 triệu người. Nếu không có sự đột biến về lượng người trở lại TP sau dịch thì TP vẫn đủ vaccine để tiêm cho đối tượng này. Hiện số lượng vaccine trong kho của HCDC còn trên 800.000 liều, đều đặn cung cấp cho các địa phương để phục vụ tiêm ngừa cho người dân.  

Như vậy, trong thời gian tới, TPHCM sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế phân bổ thêm vaccine cho TP, đồng thời tiếp tục tìm kiếm các nguồn cung ứng vaccine khác để tiêm chủng cho người dân, tạo điều kiện để ai cũng được cấp “thẻ xanh Covid-19”, đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới” sau thời gian giãn cách kéo dài.

Các tin khác