Trung tâm ngoại ngữ, tin học ở TP.HCM dè dặt mở cửa trở lại

(ĐTTCO)- UBND TP.HCM đã cho phép các trung tâm ngoại ngữ, tin học… được tổ chức dạy trực tiếp từ 4/1, song nhiều trung tâm vẫn duy trì dạy online để chờ thời điểm thích hợp.
Đã lâu chưa mở cửa trở lại, mặt bằng trước cửa một trung tâm Anh ngữ thành nơi chứa đồ, xe hủ tíu.
Đã lâu chưa mở cửa trở lại, mặt bằng trước cửa một trung tâm Anh ngữ thành nơi chứa đồ, xe hủ tíu.

Tiếp tục dạy online vì thiếu học viên

Ngóng chờ thành phố cho phép các trung tâm tiếng Anh hoạt động trở lại nhưng đến nay, anh Nguyễn Chí Hiếu, quản lý 2 trung tâm Anh ngữ tại quận Tân Phú vẫn chưa thể tổ chức dạy trực tiếp trong tháng 1 này. Anh Hiếu cho biết, từ tháng 6/2021, số lượng học viên giảm mạnh do nhiều người chỉ muốn học trực tiếp, chỉ có số ít học viên linh hoạt và chấp nhận học online.

Đến nay, toàn bộ giáo viên đã tiêm 2 mũi vaccine, được phổ biến về quy định phòng dịch khi giảng dạy nhưng trung tâm cũng lo ngại về an toàn khi dạy trực tiếp bởi các lớp tiếng Anh giao tiếp, lớp ôn thi,… đều cần sự tương tác nhiều để tăng hiệu quả học tập. Hiện, trung tâm của anh Hiếu vẫn tập trung cho dạy online, đẩy mạnh tuyển sinh để đảm bảo sĩ số lớp học nếu mở cửa trở lại.
“Tuyển sinh tốt thì thu hút được khách hàng, trước mắt trung tâm chi cho marketing, chạy nguồn bên ngoài nếu tình hình kinh tế tốt trong 1-2 tháng tới. Tôi cũng mong muốn dịch hạn chế tối đa bởi duy trì mở trung tâm trở lại thì cơ sở vật chất phải thuê mướn, hết giãn cách chủ sẽ quay lại mức thuê cũ không giảm nữa trong khi trung tâm cũng khó khăn”, anh Hiếu nói.

Chị Nguyễn Hương, chủ trung tâm tin học văn phòng đã hoạt động 8 năm tại Quận 10 cũng quyết định duy trì dạy online cho tới sau Tết Nguyên đán. Theo chị Hương, một số trung tâm tin học trên địa bàn thành phố đã mở cửa trở lại cách đây 2 tuần theo tiêu chí an toàn, đảm bảo số lượng người học theo quy định phòng dịch. Tuần trước, trung tâm của chị Hương cũng khởi động lại nhưng giáo viên và học viên liên tục mắc COVID-19 nên lại ngưng.

Chủ trung tâm này cũng chia sẻ, thời gian qua phải gồng gánh chi phí thuê văn phòng, chi tiền lương hỗ trợ cho giáo viên trong nhiều tháng,… nên chị rất tiếc khi không thể khôi phục việc dạy học ngay khi thành phố cho phép. Trước đây, trung tâm dạy 3 ca/ngày với số lượng 45 học viên, còn hiện nay chỉ dạy online 3-4 học viên. Tuy nhiên, chị Hương vẫn tiếp tục dạy, chờ thời điểm an toàn để mở lại lớp học.

Chờ cơ hội để phát triển sau giãn cách

Biết tin TP.HCM cho phép trung tâm ngoại ngữ được tổ chức dạy trực tiếp từ ngày 4/1, anh Phạm Khương (Quận 7) rất mừng khi có thể tiếp tục thực hiện kế hoạch mở trung tâm Anh ngữ. Anh Khương cho biết, đây là dự án anh ấp ủ từ lâu nhưng phải gác lại do dịch bệnh, giãn cách kéo dài.

Trung tâm ngoại ngữ, tin học ở TP.HCM dè dặt mở cửa trở lại ảnh 1
Một trung tâm Anh ngữ tại quận Bình Thạnh vẫn đóng cửa.

Hiện, trung tâm đang trong giai đoạn xây dựng giáo án, dự kiến sẽ mở 3 lớp với số lượng từ 25- 30 học viên. Nhận thấy việc khai trương thời điểm này cũng gặp nhiều khó khăn nên anh Khương chưa tổ chức lớp ngay. Tuy nhiên, anh Khương vẫn cho rằng, đây khởi đầu tốt cho việc các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường tại TP.HCM mở cửa trở lại sau giãn cách.

“Mình nghĩ đây là cơ hội cho những người mới bởi nhiều trung tâm đã đóng cửa, một số chủ trung tâm e ngại khi mở cửa trở lại và học viên cũng chưa sẵn sàng bắt đầu khóa học mới. Do đó sau Tết Nguyên đán mình mới thực hiện”, anh Khương bày tỏ.

Sau hơn nửa năm đóng cửa phòng dịch, các trung tâm ngoại ngữ, tin học… phải linh hoạt các phương thức giảng dạy để giữ học viên. Dù còn nhiều khó khăn trong việc mở cửa sau giãn cách song các trung tâm này đều hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ ngày càng giảm để học viên quay trở lại với các lớp học.

Các tin khác