Trường học sẵn sàng đón học sinh trở lại

(ĐTTCO) - Hiện nay, dù chưa thể xác định thời gian học sinh trở lại trường học nhưng công tác dọn dẹp vệ sinh, sắp xếp lại phòng học, chuẩn bị đồ dùng dạy học đã được các trường ở TPHCM khẩn trương thực hiện. Tâm lý háo hức, mong chờ ngày đón học sinh trở lại trường hiện rõ trên từng khuôn mặt giáo viên. 
Giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Sơn Ca 3 (huyện Hóc Môn) dọn vệ sinh trường lớp chuẩn bị đón học sinh trở lại
Giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Sơn Ca 3 (huyện Hóc Môn) dọn vệ sinh trường lớp chuẩn bị đón học sinh trở lại

Lạc quan và cẩn trọng

Tuần qua đối với thầy, trò Trường THPT Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình) là một tuần thật đặc biệt. Trên các group học tập, học sinh sôi nổi bàn luận về ngày được trở lại trường. Cô Hán Hồng Thái, nhân viên y tế nhà trường cho biết, cô cùng một số thầy, cô giáo đã có 2 ngày hỗ trợ công tác tiêm vaccine Covid-19 cho học sinh, dù mệt nhưng ai cũng vui. Thầy, trò gặp lại nhau sau hơn 5 tháng giãn cách, dù giữ khoảng cách nhưng niềm vui vẫn rạng rỡ sau chiếc khẩu trang. 

Không chỉ giáo viên, học sinh nôn nao mà cả các nhân viên cũng háo hức phân công nhau lau dọn phòng ốc để đón học sinh trở lại. Thầy Đặng Đình Quý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình, cho biết, trường đã chuẩn bị xong về cơ sở vật chất, vệ sinh trường lớp, trang thiết bị, tổ chức tiêm ngừa cho hơn 95% học sinh.

“Thầy mong các em chuẩn bị tốt về sức khỏe và kiến thức, luôn tuân thủ 5K để khi quay lại trường sẽ học tập tốt hơn”, thầy Đình Quý nhắn nhủ đến học sinh. 

Tương tự, thầy và trò Trường THPT Võ Văn Kiệt (quận 8) những ngày qua cũng háo hức lên kế hoạch những việc sẽ làm ngày được trở lại trường. Em Nguyễn Ngọc Gia Huy, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Võ Văn Kiệt, khoe, Huy và các bạn trong lớp đã được tiêm vaccine Covid-19 mũi 1, tới đây sẽ tiêm mũi 2 nên rất an tâm khi trở lại trường. Tin tưởng, lạc quan nhưng luôn cẩn trọng, không chủ quan là tâm thế thầy và trò đã xác định để chuẩn bị cho ngày trở lại trường.

Cô Trần Thị Ngọc Minh, nhân viên giám thị cho biết, 5 tháng qua là khoảng thời gian chưa từng có khi thầy, trò xa nhau lâu đến vậy. Hiện tại, thầy cô đã sẵn sàng đón học sinh để được nhìn thấy các em trưởng thành hơn, đặc biệt là những thành viên mới - các bạn học sinh lớp 10.

Ở khối THCS, những ngày cuối tháng 10 đối với tập thể sư phạm Trường THCS Trường Thạnh (TP Thủ Đức) mang ý nghĩa thật đặc biệt khi trường được bàn giao lại sau thời gian trưng dụng làm nơi cách ly y tế, phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Hiện, các hoạt động chuyên môn được khôi phục. Tất cả phòng học đều được giáo viên, nhân viên dọn dẹp sạch sẽ.

Em Đào Xuân Vinh, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Trường Thạnh chia sẻ, 2 tháng qua học online nên em rất mong ngày được trở lại trường để được nghe tiếng trống trường quen thuộc, được gặp thầy cô, bạn bè. Tương tự, những ngày tháng “chỉ lặng lẽ chạy xe ngang cổng mà không thể vào do cơ sở được trưng dụng làm khu vực cách ly y tế” sẽ trở thành ký ức khó quên trong lòng mỗi thầy cô giáo ở Trường THCS Bình Chiểu (TP Thủ Đức).

Những ngày này, cán bộ, giáo viên, nhân viên đã vào trường chỉnh trang cơ sở vật chất, chăm chút từng chậu hoa, trồng lại mảng xanh dọc các lối đi để tạo khuôn viên xanh, sạch, đẹp chuẩn bị đón học sinh trở lại.

Nhộn nhịp trang trí lớp học

Đối với bậc mầm non và tiểu học, không khí chỉnh trang trường lớp càng nhộn nhịp hơn. Tại Trường Tiểu học Trần Văn Vân (TP Thủ Đức), tất cả bồn cây, ghế đá ở sân trường đã được khoác lên mình chiếc áo mới với nhiều hình ảnh vui tươi, gần gũi. Các thầy cô giáo, nhân viên đã lau dọn tất cả phòng học, thêm sách ở thư viện, bố trí bồn rửa tay bằng inox nhưng bọc bên ngoài là vỏ bánh xe ô tô tự chế, trang trí bằng nhiều hình ảnh bắt mắt.

Tại Trường Mầm non Tuổi Thơ (quận 1), cán bộ, giáo viên, nhân viên đã phân công quét dọn khuôn viên, sửa lại tủ đựng đồ dùng cho học sinh. Ở phòng học, giáo viên đã trang trí lại góc học tập, vệ sinh, khử khuẩn tất cả đồ dùng, đồ chơi chuẩn bị đón học sinh trở lại. Không khí nhộn nhịp với màu nước, bút vẽ, giấy màu cắt dán cũng diễn ra tại Trường Mầm non Thủy Tiên 2 (huyện Bình Chánh).

Để chuẩn bị chào đón các thiên thần nhỏ trở lại, các cô giáo đã cải tạo sân chơi, trang bị thêm đồ dùng, đồ chơi, bố trí và sắp xếp lại góc học tập, trang trí cửa lớp bằng nhiều hình vẽ vui tươi, sinh động nhằm tạo không gian học tập thân thiện với học sinh.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam cho biết, sở đã xây dựng các tiêu chí an toàn trường học và phương án tổ chức cho học sinh trở lại trường học trực tiếp. Tuy nhiên, hiện thành phố chưa quyết định thời gian cụ thể do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Các trường cần tiếp tục chuẩn bị phương án dạy học nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài.

Riêng với bậc mầm non, do đặc thù lứa tuổi nên chưa thể triển khai dạy học trực tuyến. Trường học cần nghiên cứu phương pháp giảng dạy phù hợp lứa tuổi như dạy học gián tiếp qua video clip gửi phụ huynh để phụ huynh phối hợp với giáo viên giáo dục trẻ tại nhà. Các trường cần xây dựng kế hoạch dạy học trực tiếp để khi học sinh trở lại trường có thể triển khai dạy học ngay, không gây lúng túng cho thầy, cô giáo.

MINH QUÂN

Các tin khác