Trường Mầm non 9 tỷ mới xây xong đã nứt

(ĐTTCO) - Liên quan đến vụ việc trường Mầm non Tịnh Hà (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) bị nứt cột, thấm trần, tường hư hỏng, ngày 21-7, ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh đã làm việc với báo chí về việc này.

Trường Mầm non Tịnh Hà (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) được xây dựng cuối năm 2018, nghiệm thu hoàn thành đầu năm 2020, dãy phòng học gồm 2 tầng, công trình tường rào cổng ngõ, khuôn viên, công trình phụ... với tổng mức đầu tư khoảng 9 tỷ đồng do UBND xã Tịnh Hà làm chủ đầu tư, đơn vị giám sát Công ty khảo sát thiết kế kiểm định công trình SC và Công ty TNHH MTV Tân Phát.

Thế nhưng, khi công trình vừa xây xong đã xảy ra tình trạng nứt tường, nứt cột, thấm trần, các vết nứt chạy dọc theo cột công trình, gây lo lắng với phụ huynh, giáo viên và học sinh của trường.

Trường mầm non 9 tỷ mới xây xong đã nứt ảnh 1Những vết nứt ngang xuất hiện rất nhiều trên các cột được trám lại. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ngay sau những phản ánh, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh đã kiểm tra công trình này.

Lý giải về vết nứt cột tường, ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh nói rằng: “Kết cấu của cột bên trong kích thước 20x20, các vết nứt nhìn thấy là của hộp gen bên ngoài, không phải vết nứt cột. Hộp gen trong xây dựng công trình dùng che đậy các ống thoát nước và trang trí công trình, được xây dựng bằng gạch không nung. Các vết nứt này là lớp vữa xây dựng bên ngoài”.

Ông Tùng cho biết: “Nguyên nhân vết nứt do xây dựng gạch không nung. Các nhà thầu sử dụng gạch không nung dẫn đến bị nứt”. Ông cho rằng, đây là đặc điểm thường gặp của các công trình xây dựng gạch không nung, do đặc tính hút ẩm, gặp thời tiết nắng nóng, dẫn đến nứt tường.

Trường mầm non 9 tỷ mới xây xong đã nứt ảnh 2Trong sáng ngày 21-7, các công nhân đang thực hiện việc trám lại các vết nứt. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Đối với tình trạng công trình bị thấm trần, ông Tùng cho biết, công trình có sàn, mái bao che ngoài nên không sử dụng biện pháp chống thấm trần. “Trên trần có hệ thống bồn chứa nước, trong khi đó, giếng bơm dùng bơm hỏa tiễn, dẫn đến ống tràn không kịp, làm nước trào luôn trên bề mặt bồn ra sàn. Do trần không có chống thấm, nên nước đã thấm theo đầu báo cháy đặt ở mỗi phòng”, ông Tùng lý giải.

Về việc đánh giá chất lượng công trình, BQL thông tin Sở Xây dựng sẽ tiến hành kiểm tra để đánh giá chất lượng công trình trong thời gian tới. Hiện tại, BQL đã yêu cầu đơn vị thi công, giám sát công trình thực hiện việc trám, sơn phủ lại các vết nứt.

>>> Hình ảnh nhiều vết nứt ở trường Mầm non Tịnh Hà. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Trường mầm non 9 tỷ mới xây xong đã nứt ảnh 3Các vết nứt chạy dọc theo các cột của công trình trường Mầm non Tịnh Hà

Trường mầm non 9 tỷ mới xây xong đã nứt ảnh 4Các vết nứt ngang cột đã được trám lại sau khi  có những phản ánh

Trường mầm non 9 tỷ mới xây xong đã nứt ảnh 5

Trường mầm non 9 tỷ mới xây xong đã nứt ảnh 6Một bức tường bị nứt chạy dọc lên đến trần trường học

Trường mầm non 9 tỷ mới xây xong đã nứt ảnh 7Vết nứt cho thấy kết cấu bên trong của tường

Trường mầm non 9 tỷ mới xây xong đã nứt ảnh 8Bản vẽ chi tiết một kết cấu cột công trình do BQL cung cấp

Các tin khác