Từ 23-8, TPHCM siết chặt giãn cách, người dân ở yên trong nhà

(ĐTTCO) - Các biện pháp giãn cách sẽ tiếp tục tăng cường tại TPHCM dù đang thực hiện Chỉ thị 16 với nhiều hạn chế nghiêm ngặt. Theo đó, từ 0h ngày 23-8,  thành phố yêu cầu người dân "ai ở đâu ở yên đó", nhà cách ly với nhà, để phòng chống đại dịch Covid-19.
Từ 23-8, TPHCM tiếp tục thực hiện tăng cường giải pháp phòng chống dịch, người dân "ai ở đâu ở yên đó". Ảnh: Hải An
Từ 23-8, TPHCM tiếp tục thực hiện tăng cường giải pháp phòng chống dịch, người dân "ai ở đâu ở yên đó". Ảnh: Hải An

Thông tin tại buổi họp báo ngày 20-8, cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 và giải pháp thời gian tới, ông Phạm Đức Hải, Phó ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TPHCM, cho biết thành phố đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống, nhưng dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Thời gian qua, thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp siết chặt phòng chống dịch, người dân được yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội, "ai ở đâu ở yên đó", nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố ấp cách ly khu phố ấp, phường xã thị trấn cách ly với phường xã, thị trấn. Tuy nhiên dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường, số ca nhiễm trong cộng đồng có xu hướng tăng những ngày gần đây.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu qua Nghị quyết 86 của Chính phủ, Chỉ thị 12 của Ban thường vụ Thành ủy và Kế hoạch 2715 của UBND TPHCM, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục tăng cường, nâng cao các biện pháp, với phương châm: mỗi tổ dân phố, khu phố, phường, xã, thị trấn cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng, chống dịch.

Từ 0h ngày 23-8, thành phố yêu cầu "ai ở đâu ở yên đó", nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố.

Các phương án cụ thể sẽ được công bố cho người dân trước ngày 23-8. Trong đó, sẽ công bố rõ việc áp dụng quy định nghiêm việc giãn cách, lực lượng nào sẽ được lưu thông.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, cho biết thêm TP đưa ra 5 giải pháp là nâng cao, tập trung hơn, đẩy mạnh hơn để trong thời gian thực hiện các văn bản, chỉ thị của trung ương, thành phố tập trung hơn chống dịch. 

Chính phủ đã chỉ đạo đến 15-9, TPHCM phải kiểm soát được dịch, dần đưa về trạng thái bình thường mới. Do vậy, 5 giải pháp này đưa ra để thực hiện mục tiêu này. 

Cụ thể người dân TP đảm bảo việc thực hiện quy định vào giãn cách xã hội, ai ở đâu ở yên đó, nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố ấp cách ly khu phố ấp, phường xã thị trấn cách ly phường xã thị trấn. 

Thứ 2 là tập trung chăm lo cho bệnh nhân F0, điều trị người có triệu chứng chuyển nặng để hạn chế tỉ lệ tử vong.

Giải pháp thứ 3 là tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm người dân ở những khu vực vùng đỏ trên bản đồ CovidD-19 tại TP.

Thứ 4 là tăng cường đẩy mạnh việc tiêm vaccine cho người dân và cuối cùng phải đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, tiếp tục chăm lo đầy đủ, hỗ trợ nhanh chóng kịp thời đến người dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn.

Thành phố đề nghị người dân bình tĩnh, yên tâm tin tường giải pháp chống dịch, thực hiện nghiêm 5K + vaccinen + thuốc uống; không thu gom hàng hóa thực phẩm. TP sẽ có các phương án đảm bảo cung ứng hàng hóa trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng chống dịch

TPHCM đã thực hiện các biện pháp giãn cách từ ngày 31-5 đến nay. Bắt đầu từ 0h ngày 31-5, toàn thành phố thực hiện Chỉ thị 15 tăng cường, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc- quận 12 thực hiện Chỉ thị 16.

Tiếp đó, TP ban hành Chỉ thị 10 với nhiều giải pháp hạn chế. Chỉ thị 16 áp dụng toàn thành phố từ ngày 9-7. Đến 24-7, thành phố siết chặt hơn, nhiều nhóm đối tượng phải dừng hoạt động. Từ 26-7, người dân không được phép ra khỏi nhà từ 18h đến 6h sáng hôm sau.

Đến 2-8, TP kéo dài Chỉ thị 16 cùng các biện pháp siết chặt thêm 2 tuần. Và ngày 15-8, TPHCM quyết định thực hiện tiếp Chỉ thị 16 trong 1 tháng, kéo dài đến 15-9. Tuy nhiên, đối tượng hoạt động lại nới rộng hơn trước. Trong đó nhiều lò bún phở, bánh mì được hoạt động; phòng khám tư nhân được mở cửa, các dịch vụ sửa chữa, bảo hành cũng hoạt động; shipper được vận chuyển liên quận...

Các tin khác