Tuần lễ Festival Huế 2022 qua góc nhìn người nước ngoài

(ĐTTCO) - Tối 30-6, tại sân khấu Công viên cồn Dã Viên (TP Huế), Gala âm nhạc “Chào Huế!” như lời chào tạm biệt và cảm ơn dành cho những người bạn gần xa đã đến với vùng đất cố đô, cùng hoà vào không khí lễ hội của tuần lễ Festival Huế 2022.

Khán giả cháy hết mình với lễ hội đường phố tại tuần lễ Festival Huế 2022

Khán giả cháy hết mình với lễ hội đường phố tại tuần lễ Festival Huế 2022

Lễ hội đặc biệt, trải nghiệm khó quên

Trong tuần lễ Festival Huế 2022, từ du khách trong và ngoài nước đến người dân bản địa đã cùng nhau tận hưởng không khí lễ hội đặc sắc. Mỗi người có một góc nhìn với những nhận xét khác nhau, nhưng tựu trung lại tất cả đều công nhận dù là biểu diễn nghệ thuật hay trưng bày triển lãm thì vẫn đạt mục tiêu tôn vinh các giá trị văn hoá, nghệ thuật truyền thống của dân tộc, là nơi giao lưu văn hoá đặc sắc trên thế giới.

Festival Huế đem lại cho Thừa Thiên - Huế một diện mạo mới, sức sống mới, khẳng định vị thế là thành phố festival đặc trưng của Việt Nam, một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của cả nước.

Tuần lễ Festival Huế 2022 qua góc nhìn người nước ngoài ảnh 1

Tuần lễ Festival Huế 2022 qua góc nhìn người nước ngoài ảnh 2

Tuần lễ Festival Huế 2022 qua góc nhìn người nước ngoài ảnh 3Người dân bản địa và du khách  cùng "cháy" hết mình với lễ hội đường phố tại tuần lễ Festival Huế 2022

Anh Simon (du khách đến từ Đức) lần đầu tiên đến với Festival Huế chia sẻ, "tôi rất hào hứng xem tiết mục biểu diễn của các đoàn quốc tế và Việt Nam. Tôi đã xem chương trình của đoàn nghệ thuật Bỉ và một buổi diễn âm nhạc truyền thống Huế trong Đại Nội. Mỗi tiết mục có một nét hay riêng, song  đều rất tuyệt vời. Khi tôi ở khách sạn, tôi cũng được giới thiệu về Festival Huế; vào quán ăn, tôi cũng được hỏi đã tham gia sự kiện nào chưa; thậm chí khi hỏi đường, tôi còn được tư vấn nên xem chương trình gì, ở đâu… Điều đó thật sự thú vị! Tôi rất ấn tượng với sự nồng nhiệt và hết mình của người dân nơi đây".

Chị Sharon (du khách đến từ Australia), nói: Đến đây đúng dịp Festival Huế 2022, tôi có cơ hội thưởng thức các triển lãm nghệ thuật, ngày hội áo dài, các đêm nhạc.... và cảm nhận được sức nóng, cũng như sự cuồng nhiệt của khán giả khi tất cả mọi người đều đứng lên hòa mình vào các bản nhạc sôi động... Đây là lần thứ hai tôi đến Huế, lần đầu tiên cũng vào dịp Festival Huế khoảng 5 năm trước. Năm nay tôi quay trở lại cũng vì lễ hội này. Tôi nhận thấy festival được đầu tư hệ thống ánh sáng khá ấn tượng. Tôi sẽ quay lại Huế, quay lại với một kỳ festival mới trong tương lai và giới thiệu đến những người bạn của mình về Huế, về Festival Huế như một điểm đến không thể bỏ qua.

Gia đình anh chị Scott (sinh sống tại Singapore) cho biết, "gia đình tôi đi thăm di sản và  tham gia trải nghiệm các chương trình tại Tuần lễ Festival Huế 2022. Trong chuyến du lịch này, chúng tôi dự định tìm hiểu, khám phá về văn hoá, lịch sử, và cả ẩm thực. Chúng tôi rất yêu thích ẩm thực Việt Nam, trong đó có ẩm thực Huế”!

Nghệ sĩ Mathieu Hocine (Trưởng ban nhạc Kid Francescoli, Pháp) chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với Festival Huế, đây là một sự kiện đặc biệt khi có sự kết hợp đa dạng và phong phú của nhiều hình thức nghệ thuật, từ ca, múa, nhạc, cho đến triển lãm, lễ hội ẩm thực… Nó rất khác so với các festival ở châu Âu – vốn thường chỉ chuyên về một loại hình nghệ thuật cụ thể. Xin chúc mừng Huế đã tổ chức thành công lễ hội quy mô này. Nếu có cơ hội, chúng tôi muốn tiếp tục được biểu diễn trong các kỳ Festival tới. Mọi người cũng nên đến Huế trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, cũng như thưởng thức những sự kiện đặc sắc của Festival Huế bởi nó chứa đựng rất nhiều điều đặc biệt mà không lễ hội nào trên thế giới có được.

Tuần lễ Festival Huế 2022 qua góc nhìn người nước ngoài ảnh 4Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2022 phát biểu tại đêm gala “Chào Huế”

Sức sống mới cho cố đô Huế

Phát biểu tại đêm gala “Chào Huế”, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế chia sẻ, những ngày qua, tất cả chúng ta được hít thở bầu không khí lễ hội với các chương trình văn hoá nghệ thuật đặc sắc, khẳng định và tôn vinh giá trị văn hoá Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Các hoạt động là sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại; cộng hưởng giữa sự trình diễn của các nghệ sĩ cùng với sự cổ vũ đầy hào hứng, nhiệt tình của người dân và du khách. Tất cả tạo nên một bức tranh đa sắc màu, góp phần làm cho Cố đô trở nên đẹp hơn, sinh động hơn.

Tuần lễ Festival Huế 2022 chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ ngày 25 đến 30-6 với nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng, đa sắc màu đã tạo nên diện mạo, sức sống mới cho vùng đất cố đô. Đó cũng là sự khẳng định cho nỗ lực của Thừa Thiên - Huế nói riêng và cả nước nói chung trong việc đưa cuộc sống trở lại bình thường sau đại dịch và là sự kiện góp phần kích cầu du lịch với mục tiêu phát triển du lịch “chủ động – bền vững – an toàn”. Qua đó, người dân và du khách đã có dịp thưởng thức sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, trải nghiệm những sắc màu văn hóa đa dạng, đắm mình trong không gian cổ kính của một cố đô giàu bản sắc truyền thống nhưng vẫn sáng bừng sức sống của một đô thị xanh, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.

Các đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ đã tham gia phô diễn hết nét độc đáo, tinh tế, cháy hết mình trên sân khấu để đem đến cho khán giả những bữa tiệc nghệ thuật đầy bản sắc, thể hiện ước vọng về một thế giới hòa bình, hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc.

Tuần lễ Festival Huế 2022 qua góc nhìn người nước ngoài ảnh 5Biểu diễn nghệ thuật tại chương trình Hoàng cung giao hòa

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Ban tổ chức Festival Huế 2022 thông tin thêm, tuần lễ Festival Huế 2022 với chuỗi 8 chương trình chính, 34 buổi biểu diễn nghệ thuật tiêu biểu đầy màu sắc và hơn 30 hoạt động hưởng ứng, đồng hành, trưng bày, triển lãm đã diễn ra liên tục trong 6 ngày đêm tại 11 sân khấu và điểm diễn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhiều chương trình, lễ hội chính đã thu hút hàng chục ngàn khán giả như Chương trình Nghệ thuật Khai màn (khoảng 10.000 khán giả); Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hoá” (khoảng 12.000 khán giả), Lễ hội Bia (khoảng 9.000 khán giả); Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế (khoảng 25.000 khán giả); Chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn (khoảng 6.000 lượt người); Chương trình “Hoàng Cung giao hòa” (khoảng 3.000 lượt người); Đêm Gala Chào Huế (gần 8.000 lượt người).

Bên cạnh đó các hoạt động hưởng ứng tại Festival Huế đã thu hút số lượng lớn khán giả tham gia: Ngày hội Áo dài cộng đồng Huế 2022 khoảng 8.000 lượt; Lễ hội Ẩm thực “Kinh đô Ẩm thực Huế với bốn phương” 45.000 lượt; Lễ hội “100 món ăn đường phố” khoảng 30.000 lượt; Lễ hội Khinh khí cầu “Cố đô Huế nhìn từ bầu trời”, với hàng ngàn khán giả đến xem trong đó có 1600 lượt khách bay treo, 75 lượt khách bay tự do; Lễ hội “Chợ quê ngày hội” có khoảng 170.000 lượt; Hội chợ Thương mại Festival Huế 2022 với trên 70.000 lượt; Đêm nhạc EDM có 1.500 lượt tham gia. 

Tuần lễ Festival Huế 2022 qua góc nhìn người nước ngoài ảnh 6Gala “Chào Huế” để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân và du khách

Tuần lễ Festival Huế 2022, Quần thể Di tích Cố đô Huế đón khách tham quan với số lượng được ghi nhận như sau: khách quốc tế: 1.464; khách Việt Nam: 38.840, đạt doanh thu 5.767.370.000 đồng.

Số liệu thống kê từ Sở Du lịch trong thời gian từ 23/6 đến 30/6, tổng số du khách đến Thừa Thiên Huế ước đạt 180.000 lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 155 tỷ. Khách lưu trú ước đạt 72.000 lượt (trong đó có gần 2.200 khách quốc tế), công suất phòng khách sạn bình quân đạt 85% (riêng ngày 24 và 25/6 công suất phòng của các khách sạn trên 93%).

Festival Huế 2022 vẫn tiếp tục diễn ra các hoạt động liên tục cho đến tháng 12-2022 trong không khí giao lưu văn hóa và tình đoàn kết cộng đồng, cùng hướng tới mục tiêu hòa bình, ổn định, bền vững và phát triển du lịch trên địa bàn Thừa Thiên - Huế.

Các tin khác