Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất, hãy tiêm ngừa Covid-19 ngay khi đến lượt

(ĐTTCO) - TS Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam, cho rằng vaccine giúp bảo vệ chúng ta và những người xung quanh, làm giảm nguy cơ biến thể Delta lây lan trong cộng đồng và gây ra các biến thể mới. Ông kêu gọi mọi người dân hãy tiêm bất cứ vaccine nào có sẵn khi đến lượt.
Trao đổi với phóng viên báo chí, TS Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam, cho rằng hãy tiêm bất cứ vaccine nào có sẵn khi đến lượt. Hiện nay tất cả các vaccine đã được WHO phê duyệt vào danh sách sử dụng khẩn cấp đều đã đạt yêu cầu về hiệu quả, an toàn và chất lượng do WHO đặt ra, thông qua tham vấn chặt chẽ với các chuyên gia quốc tế.
Các vaccine đều có hiệu quả rất cao trong việc ngăn ngừa mắc bệnh nặng cần nhập viện do Covid-19 gây ra. Tiêm vaccine không chỉ giúp bảo vệ chính bản thân mình và những người xung quanh, mà sẽ làm giảm nguy cơ biến thể Delta lây lan trong cộng đồng và gây ra các biến thể mới.

- Thưa ông, hiện WHO đã phê duyệt bao nhiêu loại vaccine Covid-19, và các vaccine được phê duyệt cho đến thời điểm hiện nay có hiệu quả như thế nào đối với biến thể Delta?

- Hiện nay, có ít nhất 17 vaccine đã được triển khai, 7 trong số đó đã được WHO phê duyệt vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Những vaccine này là Pfizer/BionNTech, AstraZeneca của Oxford, AstraZeneca của Viện Huyết thanh Ấn Độ, Janssen, Moderna, Sinopharm/BBIP và Sinovac.

WHO đang giám sát chặt chẽ hiệu quả của các vaccine này trong thực tế, bao gồm ảnh hưởng của các biến thể đáng lo ngại lên hiệu quả của vaccine.

Các dữ liệu tính đến ngày 6-8 cho thấy vaccine vẫn có hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa mắc bệnh nặng Covid-19 bởi biến thể Delta, mặc dù có giảm hiệu quả trong việc ngăn ngừa mắc bệnh có triệu chứng.

- Có nhiều ý kiến cho rằng một số vaccine tốt hơn hoặc hiệu quả hơn các loại khác. Ý kiến của WHO cho vấn đề này là gì?

Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất, hãy tiêm ngừa Covid-19 ngay khi đến lượt ảnh 1 TS Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam: Các vaccine WHO phê duyệt đều có hiệu quả rất cao trong việc ngăn ngừa mắc bệnh nặng cần nhập viện do Covid-19 gây ra. Hay tiêm bất cứ loại vaccine nào có sẵn khi bạn tới lượt
- Tất cả các vaccine đã được WHO phê duyệt vào danh sách sử dụng khẩn cấp đều đã đạt yêu cầu về hiệu quả, an toàn và chất lượng do WHO đặt ra, thông qua tham vấn chặt chẽ với các chuyên gia quốc tế. Các vaccine đều có hiệu quả rất cao trong việc ngăn ngừa mắc bệnh nặng cần nhập viện do Covid-19 gây ra.

WHO cũng đang theo dõi chặt chẽ hiệu quả của các vaccine này trong thực tế sử dụng, bao gồm ảnh hưởng của các biến thể đáng lo ngại lên hiệu quả của vaccine, và chúng tôi cũng sẽ cập nhật các khuyến cáo mới nhất liên quan nếu cần thiết.

Thông điệp từ WHO rất rõ ràng, đó là hãy tiêm bất kỳ loại vaccine nào có sẵn khi đến lượt bạn. Vaccine giúp bảo vệ bạn và những người xung quanh bạn. Nó cũng sẽ làm giảm nguy cơ biến thể Delta lây lan trong cộng đồng và gây ra các biến thể mới.

- WHO đánh giá thế nào về việc triển khai tiêm vaccine tại Việt Nam? Nó có hiệu quả không? Và chúng ta cần phải làm những gì nữa?

- WHO đánh giá cao sự cam kết ở mức cao nhất của Chính phủ trong việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Mục tiêu toàn cầu của WHO là tiêm phòng đủ liều cho ít nhất 10% dân số của mỗi quốc gia trên thế giới trước tháng 9-2021, đạt 40% cho đến cuối năm 2021 và 70% vào giữa năm 2022.

Đây là những cột mốc chúng ta cần phải đạt được, để kết thúc đại dịch. Rất nhiều các quốc gia đang đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung vaccine, chứ không chỉ riêng Việt Nam. WHO hiểu rằng chính phủ Việt Nam đã nỗ lực hết sức và làm việc ngày, đêm để có thể cung cấp đủ vaccine cho người dân.

Hiện tại đang có thêm vaccine được chuyển đến Việt Nam, và đó là một tin vui. Cần đẩy mạnh hoạt động tiêm chủng ở tất cả các tỉnh, thành phố, huyện, và xã để đạt được mục tiêu đề ra của chính phủ, cũng như khuyến nghị của WHO.

Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất, hãy tiêm ngừa Covid-19 ngay khi đến lượt ảnh 2 Mục tiêu toàn cầu của WHO là tiêm phòng đủ liều cho ít nhất 10% dân số của mỗi quốc gia trên thế giới trước tháng 9-2021, đạt 40% cho đến cuối năm 2021 và 70% vào giữa năm 2022.
Vaccine an toàn và hiệu quả là chìa khóa để kết thúc đại dịch Covid-19, nhưng nó không phải “viên đạn bạc” (hay “chìa khóa vạn năng”). Chỉ vaccine không thể chấm dứt lây truyền trong cộng đồng. Chúng ta cần phải tiếp tục thực hiện các biện pháp 5K, những biện pháp này là rất quan trọng, kể cả khi bạn đã được tiêm phòng, nhất là ở các địa phương đang có các ca lây nhiễm cộng đồng.
- Đánh giá của WHO như thế nào về khả năng ngăn ngừa và kiểm soát đợt bùng phát lần 4 này tại Việt Nam? Việt Nam nên tập trung làm gì vào lúc này?

- Cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam đang đối mặt với tình hình dịch bệnh rất phức tạp và đáng lo ngại. Chúng tôi đang thấy số lượng các ca mắc bệnh và tử vong cao hằng ngày từ TPHCM và các vùng lân cận. Chúng tôi cũng thấy các trường hợp mắc bệnh có liên hệ dịch tễ không rõ ràng, được báo cáo về từ nhiều tỉnh ngoài TPHCM. Đây là một xu hướng đáng lo ngại, cho thấy nguy cơ tiếp tục lây truyền cộng đồng là rất cao.

Số ca bệnh nặng và số ca tử vong cũng được dự đoán sẽ tăng, cùng với số ca nhiễm đang tăng. Các cơ sở y tế ở các các tỉnh đang là điểm nóng được báo cáo là quá tải trong việc ứng phó với tình hình hiện tại. Vì vậy, có thể nói rằng hệ thống y tế đang chịu nhiều áp lực, và nhân viên y tế đang làm việc quá sức. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng chính phủ đang tập trung mọi nỗ lực để tiếp tục trận chiến này.

Nhiệm vụ trước mắt là rất lớn, và cuộc chiến chống lại đại dịch sẽ còn dài và cần rất nhiều nguồn lực. WHO tiếp tục tin tưởng vào phương pháp tiếp cận toàn xã hội của Chính phủ, do Ban chỉ đạo quốc gia dẫn đầu ngay từ khi bắt đầu đại dịch này.

Chúng ta sẽ sát cánh bên nhau. Không chỉ có vai trò của Chính phủ và hệ thống y tế trong việc kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh mà mọi người đều có trách nhiệm đảm bảo Việt Nam một lần nữa chiến thắng Covid-19.

WHO đang giám sát chặt chẽ sự xuất hiện của các biến thể mới và các đặc điểm của chúng như là khả năng lây nhiễm và mức độ nặng của bệnh, cũng như ảnh hưởng của nó lên việc chẩn đoán và lên vaccine. Biến thể Delta là một biến thể đáng lo ngại mà WHO đang theo dõi và giám sát trên toàn thế giới.
Các dữ liệu tính đến ngày 6-8 chỉ ra rằng biến thể Delta có khả năng lây truyền cao hơn và tăng nguy cơ phải nhập viện. Đây là mối lo ngại của chúng tôi. Delta đã xuất hiện tại 135 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nó đã trở thành biến thể chủ đạo ở nhiều quốc gia.
Tin tốt là vaccine vẫn đang rất hiệu quả trong việc phòng ngừa mắc Covid-19 nặng do biến thể Delta gây ra, tuy nhiên hiệu quả trong phòng ngừa nhiễm bệnh có triệu chứng có vẻ suy giảm.

Các tin khác