Vé máy bay Tết Quý Mão 2023 tăng "chóng mặt", nhiều đường bay hết chỗ

(ĐTTCO)-Vé máy bay dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang tăng “dựng đứng” khi Tết đang đến gần. Cục Hàng không đã chỉ đạo các hãng bay đã lên kế hoạch để cung cấp hàng trăm nghìn vé phục vụ người dân.
Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn để tránh mua phải vé giả, vé bị nâng giá...
Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn để tránh mua phải vé giả, vé bị nâng giá...

Nhiều chặng bay thông báo đã “cháy” vé

Còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng nhiều đường bay của 3 hãng bay là: Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO), Bamboo Airways và Vietjet giá vé khứ hồi đợt cao điểm Tết đều tăng cao. Một số chặng bay đã xuất hiện tình trạng “cháy” vé khi nhu cầu mua vé máy bay Tết về quê của người dân đang tăng cao.

Chị Diễm Trang-nhân viên Phòng vé Lửa Việt cho biết, Tết năm ngoái, giá vé máy bay nội địa xuống thấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến sát Tết, vé máy bay vẫn còn rất nhiều, càng giáp Tết giá vé càng rẻ hơn.

Tuy nhiên năm nay, tình hình lại diễn biến trái ngược, dù còn xa nữa mới đến Tết Nguyên đán, lượng khách tìm mua vé đã tăng cao với tâm lí mua sớm để săn được giá rẻ.

“Năm nay ở nhiều đường bay, nhất là chặng TP.HCM-Hà Nội; Hà Nội-TP.HCM, Hà Nội-Đà Nẵng; Hà Nội- Canm Ranh…chúng tôi đã không còn vé bán cho khách. Nhiều người ra hỏi mua vé những cũng không biết các hãng có được cấp slot bổ sung để có vé cho người dân đi lại trong dịp Tết hay không. Giá vé năm nay cũng đã tăng 25-30% so với ngày thường. Nhiều hôm cao điểm giá vé có thể còn cao hơn nữa”, chị Trang cho biết.

Theo khảo sát của phóng viên trên một số trang bán vé trực tuyến, giá vé máy bay Tết năm nay nhiều chặng giá tăng gấp đôi, gấp ba so với năm ngoái. Đặc biệt, các chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm như Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng…giá vé tăng cao chót vót.

Vé khứ hồi của hãng hàng không Vietnam Airlines chặng bay TP.HCM - Hà Nội ngày đi 16/1, ngày về 28/1 (tức 25 tháng Chạp đi, mùng 8 Tết về) của hãng Vietnam Airlines tăng gấp đôi so với ngày thường, vé phổ thông “neo” ở mức hơn 7 triệu đồng.

Trong khi đó, vé thương gia khứ hồi chặng bay này có giá tới gần 20 triệu đồng. Cùng chặng bay và thời gian trên, hãng Vietjet đã cháy vé một số chuyến chiều đi, mức giá vé hành khách có thể lựa chọn mua lúc này gần 7 triệu đồng.

Một số chặng bay đã xuất hiện tình trạng cháy vé sớm. Với chặng TP.HCM-Thanh Hóa dịp trước Tết, giá vé thấp nhất của Vietnam Airlines là 3,5 triệu đồng/vé một chiều nhưng đã "hết vé" hạng phổ thông từ ngày 17/1 đến 19/1, chỉ còn hạng thương gia 5,9 triệu đồng/vé.

Tương tự, giá vé bay Vietjet và Bamboo Airways từ 2,8 - 3,2 triệu đồng/vé. Nếu mua hành trình khứ hồi, ít nhất tốn 5-7 triệu đồng.

Ngoài ra, tình trạng cháy vé cũng xuất hiện tại nhiều chặng bay khác như TP.HCM - Vinh, TP.HCM - Đồng Hới…Đây đều là những chặng bay có sản lượng khách tăng cao trong mùa Tết do nhu cầu về quê đón Tết của người dân tại các địa phương này luôn rất lớn.

Các hãng tăng tải hết công suất, tăng bay đêm

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, để chuẩn bị cho cao điểm Tết sắp tới, trong giai đoạn cao điểm (từ ngày 15 tháng Chạp Nhâm Dần đến hết 15 tháng Giêng Quý Mão), các hãng hàng không Việt Nam đã có kế hoạch tăng chuyến, mở bán khoảng 6,7 triệu vé máy bay.

Cụ thể, các hãng xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm hơn 8.000 chuyến, tương đương 32%. Các chuyến bay trung bình/ngày tăng 260 chuyến/ngày (từ 826 lên 1.087). Ghế cung ứng tăng 1,6 triệu ghế, tương đương 33% (từ 5,1 triệu lên 6,7 triệu ghế). Trung bình, ghế cung ứng tăng 53,9 nghìn ghế/ngày (từ 163 nghìn ghế lên 216,9 nghìn ghế).

Các đường bay tăng chuyến nhiều gồm TP.HCM - Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai, Hải Phòng, Quy Nhơn, Huế và ngược lại. Cụ thể, chặng bay giữa TP.HCM - Hà Nội dự kiến có 1.901 chuyến vào dịp Tết, tăng 22% so với bình thường. Chặng bay giữa Hải Phòng - TP.HCM tăng tới 54%, dự kiến khoảng 1618 chuyến bay.

Đáng chú ý, chặng bay giữa TP.HCM - Chu Lai dự kiến dịp Tết có 1.208 chuyến, tăng 131%. Chặng Huế -TP.HCM dự kiến tăng tới 122% với 1.867 chuyến vào dịp Tết Nguyên đán, hay chặng TP-HCM-Thanh Hóa cũng tăng 91% với dự kiến 1.660 chuyến. 

Ông Đặng Anh Tuấn-Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines cho biết, để đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết, Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng hàng triệu ghế trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, trong giai đoạn từ 06/01/2023 đến 05/02/2023 (tức 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Vé đã bắt đầu mở bán từ ngày 15/8/2022 trên website, ứng dụng di động, các phòng vé và đại lý chính thức của Vietnam Airlines.

“Hãng tập trung tăng tải trên các đường bay kết nối 03 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM với các tỉnh thành trên cả nước như Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Quy Nhơn, Quảng Nam, Pleiku, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Phú Quốc…

Đối với mạng bay quốc tế, các đường bay được cung ứng nhiều chỗ nhất là giữa Việt Nam với các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á như Singapore, Thái Lan, Lào, Campuchia, Hàn Quốc…và giữa Việt Nam với Australia”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, hãng cũng đã lên kế hoạch tăng cường bay đêm nội địa trong giai đoạn cao điểm để đáp ứng nhu cầu tăng, phương án này đã được báo cáo Cục Hàng không Việt Nam để điều phối. Tuỳ thuộc vào các điều kiện cho phép, hãng sẽ tiếp tục mở thêm chuyến bay dịp Tết Nguyên đán trong giai đoạn tới.

Bên cạnh phục vụ nhu cầu về nhà đoàn viên, các chuyến bay của Vietnam Airlines còn tạo thuận lợi cho người dân đi du lịch trong dịp Tết nguyên đán, với lịch bay thuận tiện, tàu bay hiện đại và mạng bay rộng lớn. Các hãng đã chuẩn bị lực lượng phi công, tiếp viên, tàu bay cũng như nhân sự, trang thiết bị phục vụ từ rất sớm để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho hành khách trong thời gian cao điểm Tết.

Trong khi đó, Bamboo Airways đã chính thức mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023 trên tất cả các đường bay. Đồng thời, hãng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi nguồn lực để tối ưu hoá chu trình phục vụ hành khách.

Cụ thể, từ 06/01/2023 đến 05/02/2023 (tức 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão), Bamboo Airways dự kiến tăng 15-20% tải, cung ứng hơn khoảng 1 triệu chỗ trên toàn mạng bay, đồng thời tiếp tục tăng số lượng theo điều kiện cho phép.

“Đối với mạng bay nội địa, hãng sẽ tăng cường khai thác kết nối từ các thành phố lớn như  Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ với các tỉnh thành khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Nam Pleiku, Buôn Mê Thuột, Lâm Đồng, Điện Biên, Kiên Giang, cũng như các điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn… 

Trên mạng bay quốc tế, hãng tăng cường khai thác các tuyến bay đi Đức, Anh, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore và Thái Lan. Bamboo Airways ghi nhận hệ số lấp đầy trên nhiều chặng bay của hãng đang có xu hướng tăng mạnh, nhiều đường bay đang hết vé khá nhanh. Bên cạnh đó, Bamboo Airways đang tích cực tăng cường lực lượng phi công, tiếp viên, nhân viên phục vụ…để đảm bảo mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất trong dịp cao điểm”, đại diện Bamboo Airways chia sẻ.

Tương tự, Vietjet cũng đã lên kế hoạch cung ứng hàng chục nghìn vé máy bay dịp cao điểm Tết.

Các hãng bay khuyến cáo hành khách có nhu cầu đi lại nên đến các đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn theo quy định để đảm bảo không mua phải vé giả, vé bị nâng giá...

Không để chậm hủy chuyến, hãng cần bố trí bay đêm dịp Tết

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị tăng cường công tác đảm bảo an toàn hàng không dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn đồng thời có biện pháp, giải pháp kiểm soát, giảm thiểu việc chậm, huỷ chuyến bay và tiếp tục nâng cao ý thức, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong công tác phòng chống dịch Covid-19. 

“Người lái tàu bay, tiếp viên hàng không, nhân viên bảo dưỡng máy bay cần tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác tiêu chuẩn đã được Cục Hàng không phê duyệt; chú trọng công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay; phối hợp kiểm tra chéo các thông tin quan trọng trong quá trình bay; tuân thủ quy định về khai thác máy bay trong điều kiện thời tiết bất lợi (gió đứt, gió giật, gió cạnh, gió đuôi, mưa giông lớn, tầm nhìn giảm đột ngột ...) tại các cảng hàng không, sân bay.

Các tổ chức bảo dưỡng rà soát, bố trí hợp lý nguồn lực tại các cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố máy bay, giảm tối đa thời gian dừng máy bay do hỏng hóc kỹ thuật cũng như giảm tối đa chậm, hủy chuyến”, ông Đinh Việt Thắng-Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo.

Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhân viên hàng không tuân thủ nghiêm công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị, các quy định về dừng đỗ phương tiện, đi đúng làn đường công vụ và đảm bảo tuân thủ đúng tốc độ của phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay; tuân thủ tuyệt đối  và tăng cường công tác kiểm soát, các quy định về an ninh, an toàn hàng không trong quá trình cung cấp dịch vụ tạo cảng hàng không, sân bay.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

ACV phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT tại các thành phố, địa phươngvà cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Các cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19; kiểm tra, giám sát các chuyến bay chậm chuyến, huỷ chuyến; việc thực hiện nghĩa vụ của các hãng hàng không Việt Nam đối với hành khách trong trường hợp chậm, huỷ chuyến.

Các tin khác