Việc cấp sổ hồng cần “thực chất” hơn

(ĐTTCO)- Ngay sau khi Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM (TN-MT) tổ chức trao 1.000 sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở) cho 16 doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án nhà ở trên địa bàn TP, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã có văn bản phản hồi những thông tin liên quan.

Theo HoREA, một số chủ đầu tư được nhận “sổ hồng” lần này cho biết là dự án của công ty có đầy đủ thủ tục pháp lý, lẽ ra phải được cấp “sổ hồng” sớm hơn, nhưng đến nay mới được cấp.

Hiệp hội cho rằng, việc tổ chức “Lễ” trao 1.000 “sổ hồng” cho chủ đầu tư không thực sự cần thiết và tốn kém thêm ngân sách nhà nước, vì các doanh nghiệp và người mua nhà chỉ mong được sớm được nhận “sổ hồng”. Trong 1.000 căn nhà được cấp “sổ hồng” lần này, không nằm trong số 30.402 căn thuộc 63 dự án chưa được cấp “sổ hồng” mà Hiệp hội đã báo cáo.

Trong hơn 8 tháng năm 2020, Sở TN-MT chỉ mới cấp “sổ hồng” cho 8.605 cá nhân (bao gồm 1.000 “sổ hồng” vừa được trao) là khách hàng mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại. Nếu so sánh với số liệu 30.402 căn nhà chưa được cấp “sổ hồng” mà Hiệp hội đã báo cáo, thì tỷ lệ cấp “sổ hồng” chỉ đạt 27,4%. Nếu tính đầy đủ trên số lượng nhà ở của hơn 100 dự án mà Sở TN-MT còn đang thụ lý, thì tỷ lệ cấp “sổ hồng” còn thấp hơn nữa.

Sở TN-MT cho biết “tính đến T8/2020 toàn TP đã cấp được 1.558.821 GCN, đạt 97,91%”. Hiệp hội nhận thấy, đây chỉ là số lượng cộng dồn, lũy kế từ năm 1993 đến nay, tính trên tổng số thửa đất của thành phố. Số liệu này không liên quan trực tiếp đến việc đánh giá hiệu quả và chất lượng công tác giải quyết cấp “sổ hồng” dự án nhà ở tại Sở TN-MT. Với hơn 30.402 căn nhà chưa được cấp “sổ hồng” mà Hiệp hội đã báo cáo, thì số lượng nhà chậm được cấp “sổ hồng” chiếm tỷ lệ lên đến hơn 72,6%.

Kết quả này đặt ra yêu cầu đối với Sở TN-MT phải rất nỗ lực và phối hợp tốt với các cơ quan chức năng, để thực hiện kịp thời công tác cấp “sổ hồng” cho người mua nhà tại các dự án. HoREA kiến nghị Sở TN-MT đề nghị “Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính để xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn TP.

Trong đó xác định 07 vấn đề còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tổ chức thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá và thời hạn hiệu lực của Chứng thư thẩm định giá, việc xác định giá đất trong quá khứ, vướng mắc trong các phương pháp xác định giá đất khi thực hiện thẩm định giá, việc định giá đất đối với một số vị trí có lợi thế sinh lợi cao, ở vị trí đắc địa và khó khăn trong việc cấn trừ các khoản chi phí tạo lập đất vào nghĩa vụ tài chính”.

Cùng một mặt bằng pháp luật như nhau, nhưng các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương vẫn giải quyết thông suốt việc cấp “sổ hồng” các dự án nhà ở thương mại, chỉ “vướng” tại TPHCM, thể hiện “bất cập” trong công tác “thực thi pháp luật”, cần được UBND TP ban hành “quy trình chuẩn” về xác định giá đất, thẩm định giá đất, ban hành quyết định tiền sử dụng đất, để các sở, ngành phối hợp thực hiện công tác tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại. 

Hiệp hội đề nghị Sở TN-MT chủ động phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xem xét, giải quyết cấp “sổ hồng” cho hơn 30.402 căn nhà trong 63 dự án của 17 doanh nghiệp mà Hiệp hội đã báo cáo và hơn 100 dự án nhà ở đang còn tồn ở Sở TN-MT.  Hiệp hội đề nghị UBND TP xem xét, chỉ đạo giải quyết “ưu tiên” giải quyết cấp “sổ hồng” trước cho khách hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà, vì là bên ngay tình, vô can, để triệt tiêu các “điểm nóng” tiềm ẩn.  Về nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có) giữa chủ đầu tư dự án với Nhà nước, thì đề nghị tách ra xử lý riêng…

Các tin khác