Việt Nam mua 31 triệu liều vaccine Covid-19 của Pfizer

(ĐTTCO) - Lãnh đạo Bộ Y tế chiều 18-5 thông tin, Bộ sẽ ký hợp đồng với Công ty Pfizer mua 31 triệu liều vaccine Covid-19. Hãng dược Mỹ cam kết bán vaccine cho Việt Nam với giá thấp nhất, dành cho các nước có thu nhập thấp. Công ty Pfizer sẽ cung cấp 31 triệu liều vaccine cho Việt Nam vào 2 quý cuối năm 2021.

 
Vaccine của Pfizer và đối tác BioNTech (Đức) phát triển là loại vaccine Covid-19 đầu tiên được phê duyệt tại Mỹ.
Vaccine của Pfizer và đối tác BioNTech (Đức) phát triển là loại vaccine Covid-19 đầu tiên được phê duyệt tại Mỹ.

Pfizer cung cấp cũng đưa ra những điều khoản ràng buộc chặt chẽ là 2 bên phải ký thỏa thuận khung trước, sau đó mới ký thỏa thuận chi tiết theo mẫu áp dụng với 70 quốc gia đã nhập khẩu vaccine Covid-19 của Pfizer.

Quá trình đàm phán để đi đến thoả thuận với Pfizer đã được Bộ Y tế liên tục thúc đẩy suốt thời gian qua, để có thể có vaccine Covid-19 cho người dân.

Nội dung đàm phán tập trung vào những điều khoản trong thoả thuận giữa hai bên, liên quan đến trách nhiệm pháp lý, vấn đề thanh toán, bồi hoàn và các rủi ro khi thực hiện thoả thuận, trên nguyên tắc bảo đảm tuân thủ luật pháp của Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Như vậy, Việt Nam sẽ có 31 triệu liều vaccine Covid-19 của Pfizer. Hãng sẽ cung cấp cho Việt Nam vào quý III và quý IV năm nay, bảo đảm theo lộ trình cung ứng vaccine mà hai bên đã thống nhất.

Ngoài hợp đồng này, Bộ Y tế cũng đang đàm phán với nhiều đơn vị như Astra Zeneca, Moderna, Gamelaya (Nga)...  để mua vaccine Covid-19 và đẩy mạnh tiếp cận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 17-5, về việc mua vaccine phòng Covid-19 của Công ty Pfizer, Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận việc mua vaccine Covid-19 là cần thiết, cấp bách. Thủ tướng đã giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm về lựa chọn loại vaccine phòng chống Covid-19; chịu trách nhiệm báo cáo Thường trực Chính phủ.

Trong điều kiện “chống dịch như chống giặc”, khan hiếm vaccine phòng dịch Covid-19 trên toàn cầu, để sớm có vaccine tiêm cho nhân dân cả nước theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các bộ, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm vì sức khỏe nhân dân, cộng đồng, lợi ích của quốc gia, dân tộc, thống nhất thực hiện các giải pháp để có vaccine sớm nhất.

Thủ tướng chỉ đạo đây là tình huống cấp bách, việc mua vaccine phải được xử lý theo quy định của pháp luật về các trường hợp đặc biệt, cấp bách và phải được thực hiện ngay.

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp khẩn trương xin ý kiến thành viên Chính phủ và Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ việc mua vaccine Covid-19 của Công ty Pfizer trước 9h sáng ngày 18-5-2021.
Việt Nam mua 31 triệu liều vaccine Covid-19 của Pfizer ảnh 1 Tại Việt Nam, vaccine Covid-19 đang được sử dụng là của hãng dược AstraZeneca, bắt đầu tiêm từ ngày 8-3. Ảnh: Gia đình xã hội.
Căn cứ Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ có ý kiến thẩm định chính thức bằng văn bản về phương án mua vaccine Covid-19 do Bộ Y tế đề xuất. Đồng thời, dự thảo Quyết định phê duyệt phương án lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật đấu thầu, báo cáo Thủ tướng.

Vaccine Pfizer do hãng dược Mỹ Pfizer và hãng công nghệ sinh học Đức BioNTech phát triển. Đây là loại vaccine Covid-19 đầu tiên được phê duyệt tại Mỹ. Vaccine sử dụng công nghệ RNA thông tin cải tiến để đưa vào cơ thể protein đột biến trên bề mặt của virus SARS-CoV-2.

Ngày 12/5/2021, vaccine của Pfizer được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với trẻ 12-15 tuổi.
 Tại Việt Nam, Vaccine Covid-19 đang được sử dụng là của hãng dược AstraZeneca. Lô đầu tiên về Việt Nam vào tháng 2-2021 với hơn 117.000 liều, do Bộ Y tế nhập, thông qua hợp đồng mua của Công ty VNVC.
Cuối tháng 3, Covax cung cấp cho Việt Nam hơn 800.000 liều. Toàn bộ số vaccine này đến nay đã được tiêm hết, ưu tiên cho những nhóm trong tuyến đầu chống dịch.
Tối 16-5, lô vaccine Covid-19 với 1.682.400 liều cũng của hãng AstraZeneca do Covax cung cấp cho Việt Nam cũng đã được chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, chuẩn bị tiêm đợt 3.
Việt Nam bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 từ ngày 8/3. Hiện cả nước đã tiêm cho khoảng gần 1 triệu người. 

Các tin khác