Vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3: Vẫn còn 15 người mất tích

(ĐTTCO)-Sau một tuần ứng cứu, khu vực Thủy điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế), các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã đưa được 24 người ra khỏi hiện trường; phát hiện 2 người chết và chuyển về Bệnh viện Trung ương Huế; 23 người đang ở lại để vận hành Thủy điện Rào Trăng 4 và tìm kiếm nạn nhân mất tích tại Rào Trăng 3 đã được tiếp tế lượng thực đảm bảo cung cấp ít nhất 15 ngày.
Vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3: Vẫn còn 15 người mất tích

Sáng 19-10, ông Nguyễn Đình Bách, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đến sáng nay, đường vào Thủy điện Rào Trăng 3 vẫn bị sạt lở nghiêm trọng. Trong khi hiện nay còn khoảng 1km mới tiếp cận Thủy điện Rào Trăng 4. Song cung đường này có đến 3 ngầm tràn rất lớn (rộng khoảng 50m), thời tiết mưa nhiều trong mấy ngày qua làm nhiều đoạn của đường 71 mới được khôi phục bị sạt lở trở lại, nên việc thi công bằng cơ giới gặp nhiều khó khăn.

Từ Thủy điện Rào Trăng 4 đến Thủy điện Rào Trăng 3 bằng đường bộ còn khoảng 10km với nhiều điểm sạt lở, trong đó có 9 điểm sạt lở rất lớn. Nhất là khối lượng sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3 rất lớn, lớn hơn rất nhiều so với điểm sạt lở tại Tiểu khu 67 - nơi 13 liệt sĩ hy sinh trên đường cứu nạn Thủy điện Rào Trăng 3 vào sáng 13-10.

Vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3: Sau một tuần ứng cứu vẫn còn 15 người mất tích ảnh 1Hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng ở Thủy điện Rào Trăng 3

Lực lượng cứu hộ cứu nạn vẫn chia làm 3 hướng tiếp cận.

Đường bộ: từ đường 71 tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (đường chiến tranh cũ), các lực lượng sử dụng xe cơ giới để khôi phục tuyến đường giao thông, do quân đội và các lực lượng của ngành giao thông đảm nhiệm.

Đường Thủy: đi từ xã Hương Bình, thị xã Hương Trà vượt lòng Hồ thủy điện Hương Điền (thượng nguồn sông Bồ) đến đập Thủy điện Rào trăng 4 để đến Thủy điện Rào Trăng 3, do công an, quân đội và các lực lượng của tỉnh đảm nhiệm.

Đường không: sử dụng máy bay trực thăng để cứu trợ lương thực và tìm kiếm nạn nhân mất tích, do quân đội đảm nhiệm.

Vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3: Sau một tuần ứng cứu vẫn còn 15 người mất tích ảnh 3
Vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3: Sau một tuần ứng cứu vẫn còn 15 người mất tích ảnh 4
Vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3: Sau một tuần ứng cứu vẫn còn 15 người mất tích ảnh 5Tiếp cận Thủy điện Rào Trăng 3 theo mũi đường thủy 

Sở chỉ huy tiền phương báo về cho biết, ngày 13-10, nhánh đường thủy do Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế chủ trì sử dụng cano cao su và thuyền nhỏ đã tiếp cận được Rào Trăng 4 để tiếp tế lương thực và đưa 5 người bị thương về Bệnh viện Trung ương Huế điều trị.  

Ngày 14-10, khôi phục kết nối liên lạc với Thủy điện Alin B2, toàn bộ 14 công nhân của Thủy điện A Lin B2 đều an toàn. Lực lượng đường thủy tiếp tục tiếp cận Rào Trăng 4 để đưa thêm 19 người từ Rào Trăng 4 về Huế và phát hiện, vận chuyển về 1 tử thi về Bệnh viện Bình Điền (sau đó chuyển về Bệnh viện Trung ương Huế). Đường không bay khảo sát tình hình sạt lở, tìm kiếm nạn nhân và thả hàng cứu trợ cho Thủy điện Rào Trăng 3 là 20 thùng hàng, chủ yếu là các nhu yếu phẩm. Ngày 15-10, tiếp tục vận chuyển 1.200 lít dầu và sử dụng thiết bị bay để khảo sát cụ thể tuyến đường từ Rào Trăng 4 lên Rào Trăng 3, phát hiện có 9 điểm sạt lở lớn và nhiều điểm sạt lở nhỏ.

Ngày 16-10, tìm thấy thêm 1 thi thể công nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3 nhưng không thể chuyển ra được do điều kiện thời tiết. Thời tiết có mưa lớn nên việc triển khai các phương tiện cơ giới phải tạm dừng.

Đến ngày 17-10, mặt dù thời tiết tiếp tục bất lợi, Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã huy động lực lượng vận chuyển tử thi này theo mũi đường thủy về Bệnh viện Trung ương Huế. 

Ngày 18-10, khoảng 60 người bao gồm chiến sĩ công an, bộ đội chuyên nghiệp, công nhân, kỹ sư thông tin và người dân địa phương am hiểu địa hình đã vào Thủy điện Rào Trăng 4 và Rào Trăng 3 để tham gia công tác tìm kiếm.

Đến nay, đã đưa được 24 người ra khỏi khu vực Thủy điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4; phát hiện 2 người chết và chuyển về Bệnh viện Trung ương Huế; còn 23 người đang ở lại nhà máy để vận hành thủy điện Rào Trăng 4 và tìm kiếm nạn nhân mất tích tại Rào Trăng 3, lực lượng này đã được tiếp tế lượng thực đảm bảo cung cấp ít nhất 15 ngày. Khu vực sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 vẫn còn 15 người mất tích.

Vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3: Sau một tuần ứng cứu vẫn còn 15 người mất tích ảnh 6
Vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3: Sau một tuần ứng cứu vẫn còn 15 người mất tích ảnh 7
Vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3: Sau một tuần ứng cứu vẫn còn 15 người mất tích ảnh 8
Vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3: Sau một tuần ứng cứu vẫn còn 15 người mất tích ảnh 9Triển khai các phương án tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại khu vực Thủy điện Rào Trăng 3

Sáng 19-10, Thiếu tướng Hà Thọ Bình, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4 trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường. Các lực lượng quân đội, công an, giao thông đang tiếp tục khẩn trương thực hiện công tác tìm kiếm 15 nạn nhân còn mất tích tại khu vực Thủy điện Rào Trăng 3. Tiếp tục triển khai công tác trinh sát nắm tình hình sạt lở bằng nhiều phương thức: bộ đội trinh sát đường bộ, trực thăng, flycam, máy bay không người lái. Thiết lập hệ thống thông tin liên lạc vào Rào Trăng 3.

Các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục tiếp cận Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 bằng đường thủy để hỗ trợ lương thực và tìm kiếm những người mất tích.

Cũng trong sáng 19-10, lực lượng cứu hộ cứu nạn đang vận chuyển 5 công nhân vận hành xe xúc cùng các thiết bị, vật tư, phương tiện và 200 thùng mì, 500kg gạo cùng với các thực phẩm khác để phục vụ công tác tìm kiếm. Lực lượng tại chỗ ở vị trí sạt lở khu vực Thủy điện Rào Trăng 3 với 3 máy múc và 1 máy ủi đã được tiếp tế nhiên liệu và bổ sung công nhân lái vẫn đang tìm kiếm ở Rào Trăng 3. 

Vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3: Sau một tuần ứng cứu vẫn còn 15 người mất tích ảnh 10
Vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3: Sau một tuần ứng cứu vẫn còn 15 người mất tích ảnh 11Vị trí được xác đinh có nạn nhân bị chôn vùi sau sạt lở kinh hoàng tại Thủy điện Rào Trăng 3

Các phương tiện cơ giới với 10 xe múc, xe ủi đang triển khai trên tuyến đường 71, bên cạnh đó có 5 xe múc, xe ủi đã tập kết tại xã Phong Xuân sẳn sàng tham gia công tác khôi phục tuyến đường 71.

Quân đội huy động thêm 500 người (Quân khu 4 là 300 người, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế là 200 người) để tham gia công tác tìm kiếm; lực lượng này sẽ mang theo lương thực để ở lại hiện trường liên tục thực hiện tìm kiếm.

Các tin khác