Vũ trụ kỹ thuật số thế giới những xu hướng nổi bật

(ĐTTCO) - Cuốn sách “Metaverse - Vũ trụ kỹ thuật số thế giới của những xu hướng nổi bật” của tác giả Kim Sang Kyun giúp độc giả thấy rằng nếu bỏ qua xu hướng này rất có thể họ sẽ trở thành những cá thể cô đơn; với các tổ chức, doanh nghiệp việc xem nhẹ xu hướng này sẽ dẫn đến sự thâm hụt về kinh tế, thậm chí là tụt hậu về phát triển trong tương lai.
Vũ trụ kỹ thuật số thế giới những xu hướng nổi bật
Metaverse - Vũ trụ kĩ thuật số là gì? Theo GS. Kim, metaverse - vũ trụ kỹ thuật số - nằm gọn trong các phương tiện truyền thông kỹ thuật số như: máy tính, mạng internet, điện thoại thông minh… “Metaverse” được cấu tạo bằng cách ghép từ “universe” (vũ trụ) và tiền tố “meta” (ảo, vượt lên trên); có nghĩa là “một vũ trụ ảo vượt lên trên thực tại”. Trong thực tế nhiều người trên thế giới đã tiếp xúc và trở thành thành viên của một phần vũ trụ kỹ thuật số.
Tuy nhiên với tốc độ phát triển chóng mặt như hiện nay, nếu không nắm bắt được những ứng dụng/thế giới phổ biến mới, rất có thể những cá nhân này sẽ trở thành những người cô đơn trong cuộc sống. Cuốn sách còn cung cấp những kiến thức, gợi mở hữu ích liên quan đến những mặt tối, có thể gây ảnh hưởng đến suy nghĩ, tâm sinh lý, hành xử của con người - không chỉ cho các bậc phụ huynh mà cả các nhà hoạch định chính sách, hệ thống xã hội nắm được, để đề ra những quyết sách hợp lý trong tương lai.
Với các tổ chức, doanh nghiệp còn đang chần chừ với việc gia nhập vũ trụ kỹ thuật số, trong 4 phần nội dung của cuốn sách tương đương với 4 thế giới kỹ thuật số, GS. Kim đã đưa ra các thí dụ phong phú cho thấy những doanh nghiệp nhạy bén hàng đầu áp dụng các tiến bộ kỹ thuật số, đã và đang thay đổi quá trình sản xuất, kinh doanh của mình như thế nào.
Như áp dụng công nghệ AR vào quá trình sản xuất, Airbus đã giúp độ chính xác và tốc độ sản xuất máy bay chiến đấu được cải thiện lần lượt là 96% và 30%. Ở quy trình nối đường dây cho máy bay Boeing 747-8 thời gian sản xuất đã giảm được 25%, và tỷ lệ lỗi giảm xuống còn 0%. Bên cạnh Facebook, Youtube, những ông lớn trong thế giới ghi nhật ký kỹ thuật số, hãng giày và đồ thể thao Nike cũng tạo ra được sự phát triển ngoạn mục nhờ xây dựng được thế giới ghi nhật ký thể thao của hàng triệu người trên thế giới.
Với hành động này, Nike đã duy trì được sự tăng trưởng đều đặn bất chấp dịch bệnh. Giá trị vốn hóa thị trường của Nike đã tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua, tính đến cuối năm 2021 con số này ở mức 219,6 tỷ USD - vượt xa giá trị vốn hóa thị trường của Adidas 67,6 tỷ USD.
Đặc biệt phần 6 của cuốn sách là các gợi ý của tác giả đối với các doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc trong việc làm sao để đột phá trong Metaverse. Đây cũng là nội dung mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham khảo, áp dụng cho chính tổ chức của mình.
Cuốn sách của GS. Kim Sang Kyun giúp độc giả có một cái nhìn tương đối rõ nét về các thế giới kỹ thuật số đang phát triển không ngừng quanh mình, để có được sự chuẩn bị cần thiết cho cuộc sống tương lai của bản thân, và sự kết nối với chính thế hệ con cái mình - những đứa trẻ nhạy cảm với công nghệ, chắc chắn sẽ học hỏi và phát triển trong các metaserve mới.
Với các tổ chức, doanh nghiệp cuốn sách sẽ giúp những người đứng đầu mường tượng được những đổi thay trong hệ thống quốc gia, hợp tác toàn cầu, từ đó có các cách thức quản trị, phát triển doanh nghiệp phù hợp, thu được lợi ích kinh tế đáng kể do vũ trụ mới này mang lại.

Các tin khác