Xem xét rút giấy phép nếu thủy điện vẫn tích nước trái phép

(ĐTTCO) - Ngày 24-11, Sở Công thương Kon Tum cho biết, vừa báo cáo Bộ Công thương về Dự án thủy điện Plei Kần (xây dựng ở 2 huyện Ngọc Hồi và Đắk Tô, do Công ty CP Tấn Phát làm chủ đầu tư).

Thủy điện Plei Kần

Thủy điện Plei Kần

Công trình thi công từ tháng 4-2018 đến 9-2020, từ tháng 9, chủ đầu tư tự ý tích nước để vận hành thử nghiệm thiết bị khi chưa được UBND tỉnh cho phép. Dù UBND tỉnh Kon Tum, các cơ quan và chính quyền địa phương đã có nhiều văn bản yêu cầu dừng ngay việc tích nước khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, nhưng đơn vị vẫn cố tình vi phạm, việc tích nước diễn ra trong thời gian trên địa bàn bị các cơn bão số 5, 6 và 9 nên gây ra tình trạng ngập úng, làm hư hỏng hoa màu của dân, gây bức xúc trong nhân dân vùng dự án, tạo dư luận không tốt trong xã hội. 

Sở Công thương Kon Tum đề nghị Bộ Công thương tiếp tục chỉ đạo Công ty CP Tấn Phát dừng ngay việc tích nước trái phép tại Thủy điện Plei Kần; khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Trường hợp không chấp hành, đề nghị xem xét thu hồi giấy phép hoạt động điện lực của Công ty CP Tấn Phát đối với thủy điện Plei Kần cho đến khi chủ đầu tư hoàn thành việc bồi thường thiệt hại, khắc phục đường, cầu đi vào khu sản xuất... thì mới xem xét cấp lại giấy phép hoạt động điện lực.  

Các tin khác