Xuất hiện tình trạng người dân bị lừa tiền khi nhờ 'đi chợ hộ'

(ĐTTCO) - Các đối tượng đề nghị người dân chuyển khoản trước để họ dễ dàng mua hàng. Tuy nhiên, sau khi cơ quan chức năng xác minh thông tin thì toàn bộ tin nhắn trên là giả mạo, không phải của tổ hậu cần ở địa phương.
Trước nhu cầu "đi chợ hộ" tăng mạnh, xuất hiện nhiều đội tượng gửi link "đi chợ hộ" sau đó yêu cầu người dân chuyển tiền nhưng không giao hàng.
Trước nhu cầu "đi chợ hộ" tăng mạnh, xuất hiện nhiều đội tượng gửi link "đi chợ hộ" sau đó yêu cầu người dân chuyển tiền nhưng không giao hàng.
Theo Sở Công thương TPHCM, trong 2 ngày 23 và 24-8, đã xảy ra các trường hợp người dân bị lừa đảo chuyển tiền để đăng ký mua hàng. Đặc biệt, tại quận 10 khá nhiều người nhận được tin nhắn gửi các combo mua hàng và đăng ký đi chợ hộ.
Trong nội dung tin nhắn, các đối tượng này đề nghị người dân chuyển khoản trước để họ dễ dàng mua hàng. Tuy nhiên, sau khi cơ quan chức năng xác minh thông tin thì toàn bộ tin nhắn trên là giả mạo, không phải của tổ hậu cần ở địa phương. Mặt khác, địa phương này cũng không có hình thức mời chào như trên.
Sở khuyến cáo người dân nên liên hệ với các tổ trưởng tổ dân phố, hội phụ nữ và các đoàn thể trong phường để đăng ký “đi chợ hộ” bảo đảm an toàn, hàng hóa bán đúng giá hơn.
Qua ba ngày triển khai có thể thấy nhu cầu "đi chợ hộ"của người dân là rất lớn, bên cạnh đó còn rất nhiều người chọn mua riêng lẻ qua kênh online theo hướng dẫn của phường, tổ. 
Riêng ngày 24-8 đã có hơn 74.000 hộ đăng ký mua hộ hàng hoá, tăng hơn 50.0000 hộ so với ngày 23.
Sở Công thương cũng cho biết người dân phản ánh giá combo tại một số siêu thị có mức giá khá cao so với giá hàng hóa thực tế. Giá bán tại các siêu thị cũng có khác nhau, chênh lệch về giá. Thế nên, đã có một số siêu thị phải xây dựng lại combo hàng hóa thiết thực, sát thực tế nhu cầu người dân hơn.
Theo ghi nhận của ĐTTC một số siêu thị hiện triển khai những combo khá hợp lý. Như Lotte Mart có combo hàng tươi sống giá rẻ giao động từ 150.000 đến 300.000 đồng/combo. Hay Combo nhu yếu phẩm giá rẻ từ 305.000 đến 561.000 đồng. 
Tương tự như vậy, MM Mega market cũng đưa ra các combo với giá giao động trong khoảng từ 150.000 đến 300.000 đồng/combo. 
Combo của Satra được nhiều người dùng đánh giá cao khi có nhiều sự lựa chọn, hợp túi tiền với mức giá từ 100.000 đồng bên cạnh nhiều sản phẩm tự chọn riêng.
Vinmart/Vinmart+ cũng xây dựng 9 combo hàng hóa thiết yếu có giá từ 150.000 đồng/combo, gồm: rau-củ-quả; thịt, cá, trứng, sữa, gia vị, gạo, các sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình,...
Các siêu thị cho biết những ngày tới, nhu cầu mua hàng của người dân chắc sẽ tăng cao hơn, vì lương thực thực phẩm dữ trữ dần hết. Song nhân lực của nhiều siêu thị thiếu, đồng thời do quy định về giấy đi đường mới nên tốc độ giao hàng có thể chậm hơn. 
Sở Công Thương cho biết để đảm bảo công tác đi chợ hộ cho dân được tốt hơn, Sở vừa có quyết định phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ trong việc theo dõi, phụ trách các địa bàn quận, huyện.
Theo đó, cá nhân phụ trách phải đảm bảo theo dõi, nắm bắt tình hình cung ứng hàng hóa tại các hệ thống bán lẻ, nhu cầu của người dân trên địa bàn. Người dân, doanh nghiệp có thể liên hệ cá nhân phụ trách địa bàn để được hỗ trợ trong việc đặt mua hàng.

Các tin khác