Yêu cầu Nidec Sankyo dừng hoạt động vì chưa đảm bảo '3 tại chỗ'

(ĐTTCO)-Ngày 18-8, UBND TP Thủ Đức cho biết đã có văn bản về việc đình chỉ hoạt động doanh nghiệp không đảm bảo các điều kiện sản xuất, cụ thể là Công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam, sau khi phát hiện gần 1.000 ca dương tính COVID-19.
Yêu cầu Nidec Sankyo dừng hoạt động vì chưa đảm bảo '3 tại chỗ'

UBND TP Thủ Đức cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 22-6, trên địa bàn TP Thủ Đức ghi nhận trường hợp Công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam bùng phát hơn 990 ca dương tính COVID-19 và hơn 3.000 ca F1.

Các cơ quan y tế chuyên môn và chính quyền các cấp của TP Thủ Đức đã rất nỗ lực trong việc xử lý ổ dịch rất lớn tại đây, đến cuối tháng 7, ổ dịch này cơ bản đã được xử lý hoàn tất.

Ngày 27-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã phối hợp Ban quản lý Khu công nghệ cao, Công an TP Thủ Đức tiến hành kiểm tra điều kiện vừa cách ly, vừa sản xuất đối với Công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam trong khu công nghệ cao theo phương án "3 tại chỗ" (với 400 lao động).

Qua đó, HCDC ghi nhận công ty cơ bản đã đáp ứng một số điều kiện để vừa hoạt động vừa cách ly theo phương án "3 tại chỗ", tuy nhiên công ty cần khắc phục một số nội dung còn thiếu sót trước khi tổ chức thực hiện phương án "3 tại chỗ".

Mặc dù vậy, từ đầu tháng 8 đến nay, Công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam đã hoạt động trở lại trong khi vẫn chưa hoàn tất việc khắc phục các nội dung thiếu sót theo đề nghị của đoàn kiểm tra.

Ngày 11-8, Công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 5 cho toàn bộ người lao động đang làm việc và lưu trú tại công ty, kết quả đã phát hiện 2 mẫu gộp (10 người) có kết quả dương tính.

Ngày 13-8, Công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam tiếp tục thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn đối với 10 công nhân nêu trên, kết quả có 2 trường hợp dương tính. 

Đến ngày 16-8, UBND TP Thủ Đức tổ chức đoàn kiểm tra sau khi nhận được tin Công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam tiếp tục phát sinh các trường hợp F0. UBND TP Thủ Đức đã đề nghị Trung tâm Y tế TP cử lực lượng hỗ trợ công ty lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR vào sáng 17-8.

Qua rà soát, nắm thông tin địa bàn, đoàn kiểm tra phát hiện Công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam có dấu hiệu không đảm bảo các yêu cầu về thực hiện phương án vừa lưu trú, vừa sản xuất như: môi trường ăn ở khép kín dễ lây lan dịch bệnh, số lượng lao động thực tế tại công ty hơn 500 người, người lao động tùy ý ra vào nhà máy không đúng quy định...

UBND TP Thủ Đức đề xuất Sở Y tế TP.HCM và Ban quản lý Khu công nghệ cao TP tạm dừng hoạt động Công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam.

Đề nghị Ban quản lý Khu công nghệ cao TP chỉ cho phép doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sản xuất khi đảm bảo an toàn các phương án phòng chống dịch.

Nếu doanh nghiệp cố tình hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, thì doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật nếu để phát sinh dịch bệnh tại đơn vị và cộng đồng.

Các tin khác