Đà tăng nóng bitcoin liệu có sớm hạ nhiệt?

(ĐTTCO)-Tính từ đầu năm tới nay, giá bitcoin đã tăng hơn 70% và trở thành một trong những tài sản tăng giá mạnh nhất, vậy chuyện gì đang thúc đẩy bitcoin đi lên và liệu đà tăng này có thể kéo dài hay không?
Đồng Bitcoin tại Dortmund, miền tây nước Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Đồng Bitcoin tại Dortmund, miền tây nước Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nổi tiếng nhất trong số các loại tiền điện tử thông dụng và cũng là mốc để tất cả các loại tiền khác được so sánh, bitcoin thời gian gần đây đã ghi nhận đà tăng khá ấn tượng và đang ở quanh mức cao nhất của một năm.

Giữa bối cảnh đó, bất kỳ dự báo nào về triển vọng của đồng tiền điện tử này cũng có vẻ khả quan.

Tính từ đầu năm tới nay, giá bitcoin đã tăng hơn 70% và trở thành một trong những tài sản tăng giá mạnh nhất.

Trong khoảng 5.660 loại tiền điện tử đang được giao dịch trên thị trường tính đến tháng 6/2020, bitcoin là loại tiền điện tử phổ biến nhất và lớn nhất thế giới khi chiếm đến 66% tổng vốn hóa thị trường với tổng giá trị ước đạt hơn 168 tỷ USD.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là chuyện gì đang thúc đẩy bitcoin đi lên, và liệu đà tăng này có thể kéo dài hay không?

Những yếu tố đang “tiếp sức” cho bitcoin

Yếu tố đầu tiên cần chú ý tới là hoạt động đầu cơ. Chuỗi tăng giá “nóng” của bitcoin đã thu hút dòng tiền cũng “nóng” không kém từ những người đang tìm cách kiếm lời nhanh từ đồng tiền điện tử này.

Chính những nhà đầu tư này đang giúp bitcoin tăng giá. Nhưng nếu đà tăng giá hạ nhiệt, họ cũng sẽ rút đi và giá bitcoin sẽ có thể rơi xuống.

Yếu tố hỗ trợ thứ hai và bền vững hơn cho bitcoin đến từ khả năng đóng vai trò như một nơi trú ẩn tài chính an toàn của đồng tiền này trong những thời điểm bất thường, ngay cả theo các tiêu chuẩn thông thường.

Giữa lúc dịch COVID-19 hoành hành trên toàn cầu, các nước phương Tây và Trung Quốc đối đầu với nhau cùng những bất ổn xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 11 nổi lên, những điều thường được coi là khiếm khuyết của bitcoin như ẩn danh người giao dịch và tính phi tập trung hóa lại trở thành thế mạnh. Bởi vì chúng nhấn mạnh sự “cách ly” của đồng tiền điện tử này với các Chính phủ.

Ngoài ra, bitcoin được cho là bị giới hạn về số lượng đồng tiền có thể được tạo ra, đồng nghĩa là lạm phát gần như không thể xảy ra với đồng tiền này này. Bitcoin không giống như các loại tiền tệ chính thống khác, nơi các ngân hàng trung ương luôn có quyền tăng số lượng tiền in ra thị trường.

Yếu tố thứ ba hiện có thể đang thúc đẩy dòng vốn chảy vào bitcoin là mức lợi nhuận thấp của các tài sản thông thường khác.

Với cái gọi là các tài sản phi rủi ro như tiền mặt hoặc trái phiếu chính phủ có lợi suất rất thấp, cơ hội thu về được một khoản tiền đáng kể từ giao dịch hoặc đầu tư vào bitcoin rõ ràng là rất hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Cuối cùng, sự sụt giảm của đồng USD trong những tháng gần đây có thể đã “đánh bóng” thêm cho sức hút của bitcoin.

Ba tháng trước, vào ngày 20/5, giá đồng USD ở mức 0,9108 euro. Vào ngày 21/8, đồng bạc xanh đã giảm xuống còn 0,8848 euro.

Ngược lại, bitcoin gần đây đã có một giai đoạn tăng giá ít bị gián đoạn. Trong phiên 21/8, đồng tiền này được giao dịch ở mức 11.783 USD, vẫn quanh mức cao nhất trong 12 tháng là 12.046 USD/bitcoin ghi nhận vào ngày 18/8 trước đó.

Nhìn chung, những yếu tố trên vẫn sẽ hỗ trợ đà tăng cho bitcoin trong ngắn hạn. Yếu tố có nhiều biến động nhất chính là hoạt động đầu cơ của giới đầu tư, nhưng miễn là bitcoin mang lại lợi nhuận đủ cao thì các nhà đầu cơ vẫn sẽ ở lại cuộc chơi này.

“Cơn sốt” của bitcoin có kéo dài?

Tuy đang có nhiều yếu tố thuận lợi, xét về vai trò là một “bến đỗ an toàn” trong “cơn bão” tài chính, bitcoin không phải là bến đỗ duy nhất.

Vàng vẫn là một đối thủ mạnh mẽ của đồng tiền điện tử này, do những lợi thế hiện có của bitcoin (gồm giới hạn về số lượng đồng tiền có thể được tạo ra và sự độc lập với các chính phủ) thì từ lâu vàng đã có.

Và những người ưa thích kim loại quý này có thể chỉ ra rằng chuỗi hiệu suất ấn tượng của vàng đã kéo dài hơn 11 năm qua.

Còn khi xét về yếu tố lợi nhuận xuống thấp của các tài sản thông thường khiến bitcoin trở nên hấp dẫn hơn, triển vọng của những tài sản trên vẫn chưa rõ ràng là sẽ tệ đi hay khởi sắc trong thời gian tới.

Hiện có rất ít khả năng lãi suất cơ bản hoặc lợi suất trái phiếu chính phủ sẽ tăng đáng kể trong ngắn hạn. Đối với sự sụt giảm giá trị của đồng USD, phần lớn ảnh hưởng đến từ diễn biến chính trị và xã hội ở Mỹ.

Nhiều nhà đầu tư tin rằng một chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ có lợi hơn là việc Tổng thống Donald Trump tái đắc cử một nhiệm kỳ 4 năm nữa.

Họ cũng tin rằng việc cựu Phó Tổng thống Mỹ bước chân vào Nhà Trắng sẽ giúp cho các hoạt động kinh doanh trở lại trạng thái được coi là “bình thường” trước đây.

Tất nhiên, ông Biden có thể sẽ không đắc cử. Và ngay cả khi ông chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay, bộ phận theo hướng cánh tả của đảng Dân chủ có thể thúc đẩy chính sách kinh tế theo hướng không thực sự thuận lợi cho kinh doanh.

Song trong ngắn hạn, điều này sẽ chưa hoàn toàn thay đổi một yếu tố thuận lợi cho bitcoin là mức lợi nhuận của các loại tài sản khác xuống thấp. Đây cũng là yếu tố chính thúc đẩy bất cứ kỳ vọng nào cho triển vọng của bitcoin.

Còn về trung hạn, giới quan sát phần nhiều tin rằng xu hướng “nóng” hiện tại rồi sẽ "nguội" đi. Bất kỳ ai đang nắm giữ bitcoin vẫn nên cẩn trọng vì đồng tiền này đã từng trải qua những lần lao dốc bất ngờ trước đây mà không hề có dấu hiệu báo trước.

Các tin khác