Đà tăng trưởng của giá vàng vẫn tích cực

(ĐTTCO)-Khép lại tuần giao dịch từ 25-31/5, giá vàng trong nước và thế giới không có nhiều biến động. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, giá vàng vẫn tiếp tục được hưởng lợi và đà tăng trưởng chung của kim loại quý này vẫn tích cực.
Đà tăng trưởng của giá vàng vẫn tích cực

Giá vàng trong nước vẫn áp sát mốc 49 triệu đồng/lượng

Ở những phiên đầu tuần, giá vàng trong nước biến động nhẹ trong bối cảnh giá vàng thế giới ổn định khi căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã bù lại sức ép từ việc nới lỏng các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 và các thị trường chứng khoán lên điểm.

Sang phiên 27/5, kim loại quý trong nước bất ngờ giảm mạnh theo giá vàng thế giới. Trong phiên giao dịch đêm trước 26/5, giá vàng thế giới giảm hơn 1%, khi nhiều nước nới lỏng các hạn chế liên quan đến dịch COVID-19, làm dấy lên hy vọng về sự phục hồi kinh tế và thúc đẩy nhu cầu với các loại tài sản rủi ro.

Tuy nhiên, giá vàng châu Á phục hồi trong phiên 28/5 trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc xung quanh vấn đề Hong Kong tiếp tục leo thang. Giá vàng trong nước theo đó cũng hồi phục trở lại và tiến về mốc 49 triệu đồng/lượng.

Kim loại quý biến động nhẹ trong hai phiên cuối tuần và vẫn áp sát mốc 49 triệu đồng/lượng.

Ngày 31/5, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 48,52-48,92 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Còn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được giao dịch mua vào-bán ra ở mức 48,56-48,76 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả tuần qua, giá vàng trong nước hầu như không thay đổi. Kết thúc tháng Năm, giá vàng SJC đã tăng khoảng 500.000 đồng mỗi lượng.

Vàng sẽ được hỗ trợ từ nhiều phía

Tuần qua, giá vàng đã nhiều lần giảm khi đa số quốc gia trên thế giới nới lỏng các biện pháp phong tỏa sau đại dịch, thúc đẩy kỳ vọng phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc xấu đi giữ cho giá kim loại quý đi đúng hướng với mức tăng hàng tháng khoảng 2%.

Giá vàng thế giới khép lại tháng Năm với mức tăng 3,4%. Theo Giám đốc phụ trách nghiên cứu của GraniteShares, Ryan Giannotto, tháng Năm là một trong những tháng chứng kiến giá vàng ổn định nhất, dù thị trường lạc quan về việc các nước mở cửa trở lại nền kinh tế.

Những căng thẳng xung quanh vấn đề Đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc sẽ làm tâm điểm trong những diễn biến sắp tới của giá vàng, khi không chỉ làm yếu đồng USD mà còn làm tăng nhu cầu đối với các tài sản an toàn.

Nhà phân tích thị trường Fawad Razaqzada thuộc ThinkMarkets cho rằng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng liên quan đến những động thái của Trung Quốc về luật an ninh đối với Hong Kong đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng.

Từ đầu năm tới nay, giá vàng đã tăng hơn 12% và các nhà phân tích cho rằng đà tăng trưởng chung của giá kim loại quý vẫn tích cực.

Họ viện dẫn môi trường lãi suất thấp cùng những bất ổn chính trị và kinh tế toàn cầu sẽ hỗ trợ cho giá vàng.

Trong một báo cáo mới nhất, Công ty dịch vụ tài chính Societe Generale nhận định vàng là một kênh đầu tư hiệu quả để phòng ngừa rủi ro trong môi trường lãi suất thấp, vì chi phí cơ hội để nắm giữ kim loại quý này không cao.

Công ty này kỳ vọng môi trường thuận lợi như vậy sẽ được duy trì và dự báo giá vàng sẽ đạt mức trung bình 1.800 USD/ounce trong quý 4 năm 2020.

Các tin khác