Giá vàng sẽ nhận được hỗ trợ từ các chính sách kinh tế vĩ mô

(ĐTTCO)-Khép lại tuần giao dịch từ 11-17/5, thị trường vàng trong nước và thế giới đều ghi nhận diễn biến tích cực với những phiên tăng mạnh.
Giá vàng sẽ nhận được hỗ trợ từ các chính sách kinh tế vĩ mô

Khép lại tuần giao dịch từ 11-17/5, thị trường vàng trong nước và thế giới đều ghi nhận diễn biến tích cực với những phiên tăng mạnh.

Theo giới phân tích, kim loại quý có xu hướng được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích kinh tế.

Giá vàng trong nước tiến sát mốc 49 triệu đồng/lượng

Trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng trong nước không có nhiều biến động và ổn định trên mớc 48 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới giữ ở trên mức quan trọng 1.700 USD/ounce trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 mới ở một số nước đã thúc đẩy nhu cầu đối với tài sản mang tính an toàn này, bất chấp việc chứng khoán tăng điểm và đồng USD mạnh lên.

Phiên tiếp theo đó, giá vàng trong nước giảm nhẹ theo giá vàng thế giới khi đồng USD được hưởng lợi từ việc các nhà đầu tư bảo toàn tài sản do lo ngại đợt lây nhiễm thứ hai dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Sang phiên 14/5, kim loại quý trong nước bắt đầu "tăng tốc" theo giá vàng thế giới. 

Đáng chú ý, giá vàng thế giới đã có thời điểm tăng lên mức cao nhất trong ba tuần qua trong đêm 14/5, nhờ nhu cầu đối với kim loại quý này gia tăng, trong bối cảnh giới đầu tư "quay lưng" với các tài sản rủi ro hơn do lo ngại về tình trạng yếu kém kéo dài của nền kinh tế cũng như căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo đó, giá vàng trong nước cũng bật tăng mạnh và tiến sát mốc 49 triệu đồng/lượng trong phiên cuối tuần.

Sáng nay (17/5), Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 47,35-48,75 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Còn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được giao dịch mua vào - bán ra ở mức 48,42-48,63 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp vàng trong nước đã điều chỉnh tăng giá vàng SJC khoảng 500 -600 nghìn đồng/lượng.

Vàng có xu hướng được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích

Tính chung cả tuần giao dịch vừa qua, giá vàng thế giới tăng 2,5% trước những số liệu kém khả quan của nền kinh tế lớn nhất thế giới và những diễn biến mới trong căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, nhận định trong tương lai gần, giá vàng sẽ nhận được hỗ trợ từ các chính sách kinh tế vĩ mô. Chủ tịch Fed Jerome Powell ngày 13/5 đã cảnh báo về một giai đoạn tăng trưởng yếu kém kéo dài của nền kinh tế, đồng thời cam kết sẽ tận dụng sức mạnh của Fed nếu cần thiết và kêu gọi chi tiêu tài chính bổ sung nhằm giúp kinh tế Mỹ ứng phó với tác động của dịch COVID-19.

Còn nhà phân tích Suki Cooper của Ngân hàng Standard Chartered cho biết Fed có một số lựa chọn khác. Vì vậy thị trường có thể thấy ngân hàng trung ương này tiến hành thêm các biện pháp nới lỏng định lượng hoặc kéo dài những chính sách hiện hành, qua đó tạo một nền tảng tích cực cho thị trường vàng. 

Chuyên gia này cũng tỏ ra kỳ vọng rằng lãi suất trên toàn cầu sẽ vẫn ở mức thấp, thậm chí âm ở một số quốc gia. Điều đó cũng tạo thuận lợi cho giá kim loại quý này. 

Trong bối cảnh dịch COVID-19 chưa hoàn toàn được kiểm soát, các ngân hàng trung ương và chính phủ đã đưa ra nhiều gói hỗ trợ tài chính và tiền tệ chưa từng có tiền lệ để giúp các nền kinh tế đối phó với tác động do dịch bệnh. 

Vàng có xu hướng được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích trên, vì vàng thường được coi là một "hàng rào" chống lại lạm phát và mất giá tiền tệ. 

Một báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Citi Research cho biết ngay cả khi xuất hiện tiềm năng bán tháo lấy thanh khoản trên thị trường vàng lẫn tài sản ở quy mô rộng lớn trong 3-6 tháng tới,  giá vàng nhiều khả năng vẫn chủ yếu dao động quanh mức cao từ 1.600-1.700 USD/ounce.

Giá vàng cũng được hưởng lợi từ những căng thẳng leo thang trong quan hệ Mỹ-Trung, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông rất thất vọng về cách thức Trung Quốc giải quyết cuộc khủng hoảng COVID-19.

Các tin khác