Giá vàng sẽ tăng lên 1.900 USD?

(ĐTTCO)-Giá vàng thế giới được dự báo đứng trước cơ hội trở lại mốc 1.900 USD ngay trong tuần tới, nếu sớm vượt vùng 1.851 USD/ounce vào đầu tuần.
Giá vàng thế giới đang có xu hướng tăng nhanh hơn so với giá vàng trong nước. Ảnh: Chí Hùng.
Giá vàng thế giới đang có xu hướng tăng nhanh hơn so với giá vàng trong nước. Ảnh: Chí Hùng.

Cả thị trường vàng trong nước và thế giới đã khép lại tuần giao dịch đầu tháng 5 với diễn biến tích cực.

Trong khi giá vàng thế giới ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ đầu năm, với mức tăng gần 62 USD/ounce (tương đương gần 3,5% giá trị) và đóng cửa trên vùng 1.830 USD/ounce, thị trường trong nước cũng hưởng lợi và đóng cửa ở vùng trên 56 triệu đồng/lượng, cao nhất hai tuần.

Tâm lý tích cực được dự báo tiếp tục duy trì, khi mà giá vàng đã dễ dàng vượt ngưỡng tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce vào cuối tuần trước. Đây cũng là lần đầu tiên kim quý giao dịch trên vùng giá này kể từ tháng 2.

Các chuyên gia đều đồng thuận cho rằng sự bứt phá mạnh của giá vàng tuần này đã đẩy ngưỡng kháng cự mới từ 1.800 USD/ounce, lên vùng 1.851 USD/ounce, cũng là mức giá trung bình động 200 ngày gần nhất của kim loại quý.

Ông Bob Haberkorn, chuyên gia môi giới hàng hóa cấp cao của RJO Futures, cho rằng các nhà đầu tư đang tìm cách để mua thêm vàng thông qua cả hợp đồng tương lai và các phương tiện khác. Và nếu giá có thể tăng lên trên 1.850 USD, mốc 1.900 USD hoàn toàn có thể bị vượt qua sau đó.

Cùng quan điểm, ông Bart Melek, chuyên gia chiến lược toàn cầu của Công ty chứng khoán TD Securities, cho rằng thị trường vàng có thể chứng kiến sự điều chỉnh lại đối với một số vị thế bán trong tuần tới.

Tuy nhiên, vị chuyên gia đánh giá vàng đang rất gần mức trung bình động 200 ngày gần nhất - 1.851 USD/ounce - và sẽ cố gắng kiểm tra vào tuần tới. Nếu có thể vượt mốc giá này vào đầu tuần, các nhà đầu tư sẽ nhìn thấy giá vàng vượt mốc 1.900 USD sớm hơn dự kiến.

Cuộc khảo sát thị trường tuần tới của Kitco cho kết quả đa số chuyên gia và nhà đầu tư cá nhân đều đồng thuận về một đợt tăng giá của vàng vào tuần tới.

Trong đó, 14/16 chuyên gia phân tích (88%) đưa ra dự báo giá vàng tăng tiếp tuần tới, trong khi chỉ có 2 nhà phân tích (12%) đưa quan điểm giảm và không ai nghĩ rằng thị trường có thể đi ngang tuần tới.

Tương tự, cuộc khảo sát với 1.485 nhà đầu tư cá nhân cũng cho kết quả áp đảo, khi có tới 1.122 người (76%) cho rằng vàng sẽ tăng giá. Ngược lại, 203 người (14%) cho rằng giá sẽ thấp hơn, và 160 người (10%) đưa quan điểm giá đi ngang.

Theo ông Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, luận điểm để đưa ra dự báo giá vàng tăng tuần tới chính là dữ liệu việc làm tháng 4 tại Mỹ đáng thất vọng, cùng cuộc thảo luận gần đây về khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm chương trình mua trái phiếu cuối năm có thể xảy ra.

Những yếu tố này sẽ khiến lợi suất trái phiếu tiếp tục giảm và tác động tăng lên giá vàng.

Trong khi hầu hết chuyên gia và nhà đầu tư đều đồng thuận về việc tăng giá của vàng, điều gây tranh cãi sẽ là giá tăng đến đâu.

Theo ông Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis, nếu giá vàng có thể tăng lên trên 1.842,90 USD/ounce, điểm hướng tới của vàng trong ngắn hạn sẽ là 1.894 USD.

Tuy vùng giá này thấp hơn dự báo của hầu hết chuyên gia khác, nhưng đây cũng là vùng giá cao nhất trong vòng 4 tháng của kim quý.

Tuần tới, các nhà phân tích cũng đồng thuận những trợ lực sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng là lo ngại lạm phát giá tăng và đồng USD tiếp tục suy yếu.

Các tin khác