Giá vàng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ dịch bệnh

(ĐTTCO)-Giá vàng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhờ dịch bệnh, do những tác động đến tăng trưởng kinh tế của toàn cầu và chính sách lãi suất thấp của các ngân hàng trung ương.
Giao dịch vàng tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín-Minh Châu. (Ảnh: Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Giao dịch vàng tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín-Minh Châu. (Ảnh: Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Thị trường vàng trong nước và thế giới vừa trải qua một tuần trượt giá mạnh song giới phân tích vẫn lạc quan nhận định kim loại quý sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ dịch bệnh.

Giá vàng trong nước liên tục "nhảy múa"

Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng trong nước đã rời khỏi mốc 60 triệu đồng/lượng và lùi về sát mốc 58 triệu đồng/lượng sau khi đã leo lên mốc trên 62 triệu đồng/lượng vào tuần trước.

Giá vàng tại thị trường châu Á trong phiên này giảm nhưng vẫn ở trên mức 2.000 USD/ounce khi những quan ngại về diễn biến xấu đi của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đà giảm tiếp tục được duy trì trong phiên 11/8 khi giá vàng thế giới rời khỏi mức cao kỷ lục 2.000 USD/ounce do đồng USD mạnh lên. Giá vàng trong nước phiên này đã trượt dài về vùng 55 triệu đồng/lượng.

Phiên 12/8, giá vàng trong nước có lúc đã lùi về mốc 52 triệu đồng/lượng trước khi phục hồi về mức 56 triệu đồng/lượng.

Thị trường ghi nhận một phiên giao dịch đảo chiều ngoạn mục giá kim loại quý.

Giá vàng thế giới trong phiên này đã tăng trở lại sau khi giảm tới 2,5% khi số liệu kinh tế yếu kém của Vương quốc Anh làm gia tăng lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế do dịch COVID-19 gây ra.

Giá vàng trong nước quay đầu giảm xuống dưới mốc 56 triệu đồng/lượng trong phiên 13/8 nhưng đã tăng tốc theo giá vàng thế giới trong phiên 14/8.

Trong phiên này, giá vàng trong nước lại vượt 57 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng khi đồng USD suy yếu và sự phục hồi chậm của thị trường lao động Mỹ càng cho thấy những tổn thương kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Giá vàng thế giới đi xuống trong phiên cuối tuần, kết thúc tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng Ba tới nay khi tình trạng bế tắc xung quanh gói kích thích kinh tế mới của Mỹ đã làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý này.

Ông David Meger, Giám đốc mảng giao dịch kim loại tại công ty môi giới đầu tư High Ridge Futures nhận định thị trường vàng trước đó đã đi hơi quá xa, quá nhanh và hiện đang là thời điểm giá vàng tạm dừng đà tăng để củng cố lại.

Sáng 16/8, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 54,18-56,2 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Còn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được giao dịch mua vào-bán ra ở mức 54,3-55,9 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp vàng đã điều chỉnh giá vàng SJC giảm khoảng 4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng dứt chuỗi 9 tuần tăng liên tiếp

Giá vàng thế giới đã dứt chuỗi chín tuần tăng liên tiếp và giảm 4,5% tính chung trong cả tuần này.

Ông Jeffrey Sica, người sáng lập công ty tư vấn đầu tư Circle Squared Alternative, cho biết giá vàng vẫn có thể đạt mức cao nhất mọi thời đại một lần nữa nếu Chính phủ Mỹ đạt được đồng thuận về một gói kích thích đáng kể.

Ngoài ra, những diễn biến trái chiều xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ khiến nhà đầu tư phải tìm tới các kênh “trú ẩn an toàn” như vàng.

Còn theo ông Chris Gaffney, một quản lý cấp cao tại Tập đoàn dịch vụ tài chính TIAA Bank, thị trường sẽ tiếp tục theo dõi khả năng xuất hiện làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 thứ hai tại châu Âu và châu Á, cũng như chính sách lãi suất vì vàng sẽ được hưởng lợi nếu lãi suất ở mức thấp.

Ngoài ra, giới đầu tư cũng sẽ theo sát các cuộc thảo luận về gói kích thích kinh tế tại Mỹ cùng mức nợ có thể mang đến cho nền kinh tế này.

Các nhà phân tích của Phillip Futures cũng cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhờ dịch bệnh, do những tác động đến tăng trưởng kinh tế của toàn cầu và chính sách lãi suất thấp của các ngân hàng trung ương.

Các tin khác