Giá vàng thế giới vượt giá vàng SJC

(ĐTTCO) - Sáng nay (ngày 15-4) theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.724 USD/ounce, giá vàng giao tháng 6-2020 đứng ở mức 1.756 USD/ounce. 
Giá vàng thế giới vượt giá vàng SJC
Giá vàng thế giới đã bất ngờ vọt tăng lên trên mốc 1.700 USD/ounce từ ngày 14-4. Đà tăng giá bắt đầu xuất hiện sau khi Mỹ công bố 6,6 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, cao hơn nhiều so với dự báo 5,25 triệu do Investing.com khảo sát.
Theo đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã công bố gói kích thích trị giá 2.300 tỷ USD. 
Cùng với nguyên nhân đó, việc Chính phủ một số nước cũng bơm tiền hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng thúc giục nhà đầu tư đổ tiền vào vàng để tìm hầm trú ẩn an toàn và chống lạm phát. Ngoài ra, đồng USD suy yếu cũng là cơ sở giúp vàng đi lên trong phiên vừa qua. Với mức giá hiện tại, giá vàng thế giới đã tăng hơn 15% so với đầu năm 2020. 
Cũng trong sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng ở mức 47,75-48,55 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) vào giờ mở cửa, giữ nguyên so với thời điểm đóng cửa phiên giao dịch trước đó. Sau đó, giá vàng SJC tiếp tục được điều chỉnh giảm thêm 50.000 đồng/lượng, xuống mức 47,7-48,5 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá bán vẫn đang cao hơn giá mua 800.000 đồng/lượng. 
Với diễn biến này, một hiện tượng hiếm thấy đã quay trở lại là giá vàng thế giới đã cao hơn giá vàng trong nước. Cụ thể, quy đổi theo tỷ giá ngày 15-4, giá vàng thế giới tương đương 48,9 triệu đồng/lượng, cao 400.000 đồng/lượng so với giá vàng trong nước.
Mặc dù giá vàng diễn biến đầy sôi động và kịch tính, kích thích sự quan tâm của người dân song cho đến thời điểm này, mua vàng vẫn được khuyến cáo là một hoạt động đầy rủi ro khi chênh lệch giá mua và giá bán vẫn ở mức cao. Theo một chuyên gia kinh tế, các công ty vàng đang kiểm soát chặt chẽ rủi ro và đẩy rủi ro cho người mua thông qua việc giữ khoảng cách giá mua giá bán ở mức cao trong bối cảnh giá vàng có nhiều biến động. Bởi khoảng cách này đảm bảo cho các nhà kinh doanh vàng không bị lỗ nếu giá xuống quá thấp. 
Chuyên gia này cho rằng, khoảng cách giữa giá mua và giá bán ở mức 300.000 đồng là hợp lý để người dân mua vàng. Nhưng khi lên đến 500.000 đồng đã xuất hiện rủi ro cho người mua và khoảng cách này càng dãn rộng đồng nghĩa với rủi ro cho người mua sẽ càng lớn.

Các tin khác