Giá vàng trong nước có tăng đột biến?

(ĐTTCO) - Lãnh đạo NHNN Chi nhánh TP.HCM khẳng định, giá vàng trong nước diễn biến tăng phù hợp với mức tăng của giá vàng quốc tế.
Giá vàng đang tăng mạnh. (Ảnh minh họa: KT)
Giá vàng đang tăng mạnh. (Ảnh minh họa: KT)

Trong những phiên giao dịch gần đây, giá vàng quốc tế biến động mạnh theo chiều hướng tăng. Theo đà này, giá vàng trong nước cũng diễn biến tăng phù hợp với mức tăng của giá vàng quốc tế.

Giá vàng quốc tế biến động tăng mạnh, từ mức 1.807 USD/oz vào ngày 20/7/2020 lên mức cao nhất 1.888 USD/oz trong phiên giao dịch chiều ngày 23/7/2020, mức cao kỷ lục trong vòng 9 năm qua. Chỉ riêng trong ngày 23/7/2020 giá vàng quốc tế đã tăng 39 USD/oz, tương đương mức tăng 2,1% trong ngày.

Hiện giá vàng SJC trong nước đã gần chạm mốc 55 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới gần 2 triệu đồng mỗi lượng.

Trao đổi với báo chí về nguyên nhân dẫn đến mức tăng chóng mặt của giá vàng trong nước, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng, giá vàng quốc tế tăng cao là do số ca nhiễm Covid-19 không ngừng gia tăng ở nhiều nước, giới đầu tư kỳ vọng các nước đang chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 có thể áp dụng thêm các gói kích thích kinh tế, đặc biệt sau khi EU thông qua gói cứu trợ "lịch sử" trị giá 750 tỷ Euro.

Cùng với đó, đồng đô la Mỹ đã giảm giá xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua. Ngoài ra, trong ngày 23/7/2020, những diễn biến căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến giá vàng tiếp tục đà tăng mạnh.

Về giao dịch mua - bán vàng, ông Nguyễn Hoàng Minh nhận định: Trên thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC trong nước tăng theo giá vàng quốc tế, có thời điểm mức giá bán vàng miếng SJC trong nước tăng lên mức 54,9 triệu đồng/lượng trong chiều ngày 23/7/2020. Tuy nhiên, giá vàng trong nước diễn biến tăng phù hợp với mức tăng của giá vàng quốc tế,  giao dịch mua, bán trên thị trường ở mức bình thường, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng mà còn có hiện tượng một số người dân có xu hướng bán vàng ra khi giá vàng cao.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cũng cho hay, các chuyên gia dự báo trong thời gian tới giá vàng thế giới còn diễn biến phức tạp, chủ yếu phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới cũng như diễn biến căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Do vậy, giá vàng trong nước có thể biến động tăng, giảm theo giá vàng thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng giá vàng trong thời gian này còn nhiều yếu tố rủi ro.

Các tin khác