Nhu cầu tiêu thụ vàng tại Việt Nam giảm 50% do ảnh hưởng của COVID-19

(ĐTTCO)-Do việc giao dịch trực tiếp tại các cửa hàng kim hoàn gặp khó khăn vì phong tỏa, giãn cách xã hội nên nhu cầu tiêu thụ vàng tại Việt Nam giảm mạnh 50% so với cùng kỳ năm trước.
Giao dịch vàng tại doanh nghiệp. (Ảnh: Vietnam+)
Giao dịch vàng tại doanh nghiệp. (Ảnh: Vietnam+)

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (World Gold Council-WGC), quý 3 vừa qua, nhu cầu tiêu thụ vàng tại Việt Nam giảm mạnh 50% so với cùng kỳ năm 2020, chỉ đạt 3 tấn. Nguyên nhân được cho là do việc giao dịch trực tiếp tại các cửa hàng kim hoàn gặp khó khăn vì phong tỏa, giãn cách xã hội bởi dịch COVID-19 bùng phát.

Cụ thể, nhu cầu tiêu dùng vàng được dự tính dựa trên các yếu tố bao gồm khối lượng đồ trang sức bằng vàng mà người tiêu dùng trong nước đã mua - ghi nhận đạt 1 tấn, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự như vậy, 2 tấn vàng miếng và tiền xu - một loại sản phẩm vàng vật chất được các nhà đầu tư cá nhân mua vào, cũng giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại Hội đồng Vàng Thế giới cho biết: “Nhìn chung, nhu cầu vàng của người tiêu dùng trên toàn ASEAN đang bắt đầu tăng lên do việc nới lỏng các hạn chế trên nhiều thị trường được thực hiện. Tuy nhiên, mức tiêu thụ vẫn chưa thể quay trở lại như trước đại dịch. Chúng tôi kỳ vọng những xu hướng này sẽ tiếp tục trong quý cuối của năm, khi vàng được xem là vật bảo vệ của cải và là tài sản trú ẩn an toàn.”

Cũng theo báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng mới nhất của WGC trên toàn thế giới, nhu cầu đối với vàng giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 13% so với quý trước và xuống còn 831 tấn, chủ yếu là do lượng bán ra của các quỹ hoán đổi danh mục vàng (các ETF vàng).

Sáng 2/11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ở mức 1.791 USD/ounce, tăng gần 9 USD/ounce so với cùng thời điểm phiên trước nhưng giảm 112 USD/ounce so với 31/5 (thời điểm Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu áp dụng giãn cách xã hội).

Trong khi đó giá vàng SJC trong nước phiên sáng nay giao dịch quanh mức 57,75-58,47 triệu đồng/lượng, tăng 1,32 triệu đồng/lượng so với ngày 31/5.

Các tin khác